Cơ Xương Khớp

Chào bác sỹ. Xin bác sỹ cho cháu hỏi. Cháu là nam giới năm nay cháu 26 tuổi. Gần đây cháu bị đau nhức mỏi ở khoeo đằng sau gối. Mà trước đó cháu ko có làm việc nặng, không có tác động mạnh vào khoeo. Bác sỹ cho cháu hỏi cháu bị làm sao vậy ạ. Cháu xin chân thành cảm ơn

Phan lượng

(2015/10/24 03:38)

Chào em,
Khớp gối cũng như tất cả các khớp được bao quanh bởi một bao khớp, bên trong bao khớp phủ kín lớp áo trong là màng hoạt dịch. Màng hoạt dịch tiết dịch. Dịch khớp có tác dụng nuôi dưỡng và bôi trơn khớp. khi khớp gối bị sang chấn hoặc nhiễm khuẩn thì màng hoạt dịch khớp gối phản ứng bằng cách tiết nhiều dịch gọi là tràn dịch khớp.
Khi tràn dịch nhiều, áp lực trong khớp gối tăng và có thể tạo thoát vị phía sau khớp gối (vùng khoeo), gọi là kén khoeo chân, vì ở vị trí hố khoeo, ở phía sau gối.
Kén khoeo chân không nguy hiểm nhưng khi kén tăng thể tích quá lớn, nó sẽ cản trở chức năng của khớp gối, gây đau, khó đi, hạn chế động tác gấp gối và khó ngồi xổm. Sờ vùng khoeo chân thấy lồi nhiều, siêu âm giúp chẩn đoán. Chụp khớp gối (arthrographie) có thể thấy lỗ thông giữa hầm khớp và kén khoeo chân, nhưng phương pháp này ít ứng dụng.
Trong một số trường hợp kén quá to ép tĩnh mạch, thần kinh ở vùng khoeo, gây sưng, cảm giác kiến bò hoặc rát bỏng vùng cẳng chân dễ nhầm với viêm tắc tĩnh mạch chi dưới. Một số ít trường hợp, do sự gắng sức, kén có thể bị rách, dịch ở kén chảy xuống phía trong bắp chân gây tai biến cho cơ cẳng chân.
Điều trị kén Baker bằng rút dịch ở kén ra và tiêm dẫn suất corticoid vào kén, tại các cơ sở chuyên khoa khớp, đây là phương pháp điều trị rất hiệu quả.
Thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan