Da Liễu

Chào bác sĩ. Năm nay em 20 tuổi. Bác sĩ cho em nhờ chút với ạ. Vấn đề là nách em trước đây có cảm giác đau. Rồi 1 2 hôm sau bóp ra rất nhiều mủ. Mới đây, em phát hiện nách em có mấy cặp lỗ, nhìn như kiểu thông nhau vậy. Em bóp ra thì có chút mủ, có lỗ còn có cục gì đó màu đen. Bác sĩ giải đáp giúp em!

Liệu

(2016/03/10 20:45)

Chào em,
Theo những gì em miêu tả thì có thể em bị viêm da mủ.
Bình thường trên da của chúng ta có rất nhiều loại vi khuẩn ký sinh, chúng chung sống hòa bình với cơ thể ta không gây nên bệnh. Khi điều kiện thuận lợi như ra mồ hồi nhiều, cơ thể suy yếu, vệ sinh kém, ngứa gãi làm xây xát da, các vi khuẩn này sẽ tăng sinh, tăng độc tố gây nên bệnh ngoài da gọi chung là viêm da mủ.\nBệnh thường hay gặp vào mùa hè bởi da luôn ẩm ướt ra mồ hôi nhiều dễ gây viêm nhiễm. Tùy theo từng nguyên nhân mà chúng có thể gây bệnh ở lớp nông hay lớp sâu của da. \nDấu hiệu nhận biết:\n- Viêm nang lông nông\nLúc đầu lỗ chân lông hơi sưng đỏ, sau đó thành những mụn mủ nhỏ như đầu đinh ghim, ở quanh chân lông có quầng đỏ. Vài ngày sau mụn mủ khô đi để lại vảy tiết màu nâu, sau cùng vảy bong đi không để lại sẹo. Vị trí hay gặp ở lông nách, lông mu, đầu, râu.\n- Viêm nang lông sâu\nBan đầu là những mụn mủ quanh chân lông. Sau đó tổn thương lan sâu hơn dưới da làm vùng da quanh nang lông bị nhiễm cộm lên và tạo thành túi mủ. Mụn mủ không bị vỡ mà xẹp đi đóng vảy tiết, vảy tiết bong để lại sẹo lõm. Bệnh nhân thường có đau nhức tại tổn thương.\n- Nhọt\nLúc đầu là những u đỏ quanh chân lông, sau đó tổn thương lớn dần lên cả chiều rộng và chiều sâu, sau đó u mềm dần, hóa mủ tạo ngòi vàng xanh, sau 8-10 ngày tổn thương mềm nhũn, vỡ mủ ra tạo thành vết loét sâu, khỏi để lại sẹo.\nNếu nhọt to xuất hiện ở vùng mặt đặc biệt là quanh miệng được gọi là đinh râu. Đây là tổn thương rất nguy hiểm vì có thể gây tắc tĩnh mạch xoang gây nhồi máu tại chỗ có thể gây hôn mê và tử vong.\n- Hậu bối\nLà một cụm nhọt do hiện tượng viêm một đám nang lông liền kề nhau. Bệnh nhân lúc đầu thường có sốt cao, người mệt mỏi, sau đó trên da xuất hiện một đám da viêm đỏ, tổn thương lớn dần màu đỏ tím có nhiều mủ, nhiều ngòi, khi vỡ mủ thoát ra ngoài qua các lỗ chân lông lỗ chỗ như tổ ong, sau khỏi để lại sẹo xấu.\nThương tổn da đau nhức rất nhiều.
Vì tình trạng của em đã khá nghiêm trọng, em nên đi khám bác sĩ để được xử lý, kê thuốc uống, bôi để điều trị sớm em nhé!
Em cũng nên chú ý hạn chế làm tổn thương vùng da này, tránh để mồ hôi hầm bí ở vị trí này nhé!
Chúc em sớm khỏi!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Da Liễu
Phân biệt loại da bằng cách nào ạ

oanh

(2014/11/09 05:14)