Da Liễu

bác sỹ cho cháu( e) là em bị mọc rất nhiều mụn ở ngực ạ, nó to đỏ nhưng không có mủ, như vết sẹo ý ạ , cháu nghĩ là do nóng trong nên uống rất nhiều thuốc mát gan nhưng không đỡ, cháu bị cũng được 2 năm rồi ạ

nguyen thi trung

(2016/03/07 23:00)

Chào em,
Mụn ở ngực có số người mắc phải ít hơn nhiều so với vùng mặt hay lưng, nhưng cũng không phải là trường hợp hiếm. Cả nam và nữ đều có nguy cơ bị mụn ngực, nhưng tỷ lệ nữ chiếm cao hơn. Khi mụn xuất hiện ở ngực nếu trường hợp nặng, mụn sưng đỏ, số lượng mụn nhiều thì sẽ gây ra cảm giác đau đớn, khó chịu và nguy cơ để lại sẹo thâm rất cao. Hơn nữa, mụn và thâm nhiều sẽ ảnh hưởng lớn đến vẻ bề ngoài nên người bệnh, nhất là chị em phụ nữ thường phải tốn nhiều công sức che giấu.
Thông thường, mụn mọc trên vùng da ngực thường có 2 loại là mụn mủ và mụn bọc. Nguyên nhân chủ yếu gây ra mụn là do yếu tố nội tiết trong cơ thể và cách chăm sóc da không đúng. Hormon sinh dục tăng cao hoặc có các thói quen hằng ngày phản khoa học như ăn uống nhiều dầu mỡ, cay nóng, uống nhiều bia rượu; thức khuya, căng thẳng… thay đổi sự quân bình về nội tiết và hậu quả là da tăng cường sản xuất chất nhờn.
Khi chất nhờn trên da quá nhiều, nhưng không được làm sạch thường xuyên lỗ chân lông sẽ tắc nghẽn, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây viêm nhiễm dẫn đến mụn hình thành. Ngoài ra, mụn ở lưng còn có thể do chức năng gan yếu, nóng gan, khiến độc tố trong cơ thể không đào thải ra bên ngoài mà tích tụ vào bên trong.
So với các nơi khác trên cơ thể như mặt, lưng thì mụn trứng cá mọc ở vùng da trước được cho là khó điều trị nhất và tốn nhiều thời gian nhất. Bởi ngực là nơi có lượng chất nhờn và mồ hôi tiết ra nhiều, lỗ chân lông dễ bị tắc nghẽn và lớp sừng thường tích tụ dày cộp. Hơn nữa, khu vực này còn thường xuyên bị cọ xát bởi trang phục và vận động, khiến mụn viêm nhiễm và lây lan rộng. Do đó em cần kiên trì mới có thể khiến mụn hết và ngăn ngừa tái phát trở lại.
\nĐể giảm tình trạng mụn, ngăn ngừa mụn mới hình thành và cho quá trình chữa trị mụn ở ngực dễ dàng, thì biện pháp tốt nhất đó là làm các lỗ chân lông bị bịt tắc trở nên thông thoáng, giảm lượng nhờn trên da, giữ cho da được sạch và diệt vi khuẩn trong nang lông.
Việc đầu tiên mà em cần thực hiện là giữ da luôn sạch sẽ và thông thoáng bằng việc tắm rửa sạch sẽ từ 1 - 2 lần/ngày với nước ẩm và sữa tắm chứa thành phần diệt khuẩn salicylic acid. Đặc biệt, không nên mặc đồ ướt quá lâu, luôn làm khô da trước khi mặc quần áo mới. Khi da tiết ra quá nhiều mồ hôi thì em đừng quên dùng khăn mềm lau sạch da, vì mồ hôi sẽ làm lỗ chân lông tắc nghẽn khiến tình trạng mụn nặng thêm.
Hãy đảm bảo áo ngực của mình phải phù hợp, không được quá chật hoặc quá lỏng, điều này sẽ làm cho mồ hôi tiết ra nhiều hơn và tạo môi trường thuận lợi cho mụn sinh sôi. Áo ngoài và áo ngực cần sạch sẽ, thay hàng ngày, lưu ý khi chọn áo ngoài thì nên lựa loại rộng rãi, thoáng mát và thấm hút tốt như vải cotton.
\nTrong thời gian điều trị mụn, em hạn chế sử dụng các loại kem dưỡng da nhất là kem có thành phần chứa nhiều dầu. Không được nặn mụn, sờ tay bẩn lên vùng da bị mụn, bởi nó dễ gây nhiễm trùng da, gây ra sẹo thâm và sẹo lõm sau mụn.
Chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng mụn, để nhanh hết mụn em cần tránh càng xa các loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng, bia rượu, cà phê… thì càng tốt. Thay vào đó, nên bổ sung nhiều rau xanh, trái cây tươi và uống đủ 2 - 2.5 lit nước/ ngày. Ngoài ra, mỗi ngày em tranh thủ sắp xếp thời gian, công việc, học tập để nghỉ ngơi, duy trì thói quen ngủ sớm, ngủ đủ 8 tiếng/ngày và luôn giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan.
Cuối cùng, em cần chọn cho mình một loại kem trị mụn phù hợp và có chất lượng tốt. Các dưỡng chất có trong kem trị mụn sẽ thẩm thấu vào da, giúp lỗ chân lông được thông thoáng, tiêu diệt vi khuẩn trong nang lông, giảm viêm, cho mụn nhanh chóng xẹp xuống và khô đi. Em có thể dùng kem trị mụn Azacne! Azacne là kem trị mụn thảo dược, chứa thành phần chính là dịch chiết cây Neem (xoan Ấn Độ) kết hợp với các thành phần chống viêm, kháng khuẩn khác, có tác dụng tốt trong điều trị các loại mụn trứng cá, đầu đinh, mụn bọc... lại có tác dụng dưỡng da. Đây là loại kem thiên nhiên nên an toàn, ngay cả khi dùng trong thời gian dài.
Chúc em điều trị tốt!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan