Thần Kinh

Chào bác sĩ .bé trai nhà châu đc gần 5t bé kêu đau đầu từ sáng nhưng ko sốt.gđ đã đưa đi khám và được chụp city nhưng ko bị sao.đến đêm bé ngủ thì bị sốt 38₫8 liệu có phải cứ sốt và đau đầu là bị viêm màng não ko ak

Nguyễn thi lan

(2016/02/26 06:36)

Chào cháu,
Sốt xuất hiện khi cơ thể mắc một trong các bệnh nhiễm trùng như: cảm cúm, nhiễm trùng do mụn nhọt, ổ áp xe, vết thương bị mưng mủ... Ngoài ra, sốt còn do những nguyên nhân không nhiễm trùng khác: tiếp xúc với nước nóng, say nắng, mọc răng, sau tiêm chủng vắc xin,... Sốt có thể gây ra nhiều biến chứng trên hệ thần kinh, một trong số đó có đau đầu, bởi vậy, triệu chứng đau đầu kèm sốt có thể do nhiều nguyên nhân chứ không riêng gì bệnh viêm màng não. Để nhận biết trẻ có bị viêm màng não hay không, cháu có thể căn cứ vào một số triệu chứng sau:
- Bắt đầu với các biểu hiện sốt, chán ăn, bú kém, rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy hoặc nôn, ho, chảy nước mũi… rất dễ nhầm lẫn với viêm nhiễm đường hỗ hấp thông thường, sốt virut,… Do đó cần phải cặp nhiệt độ cho trẻ thường xuyên. Nếu trẻ sốt cao trên 38,5oC cần lau mát và cho trẻ uống thuốc hạ sốt theo đúng chỉ dẫn liều lượng và cân nặng. Theo dõi sát tình trạng bệnh của trẻ. Chú ý các dấu hiệu gợi ý viêm màng não như:
- Co giật: Có thể ở tay, chân, mắt, miệng hoặc toàn thân. Một số trẻ co giật đơn thuần do sốt cao hoặc có một số trẻ do rối loạn điện giải, nhưng cũng cần phải theo dõi xem trẻ có bị viêm màng não không.
- Rối loạn ý thức: Lúc đầu trẻ trong tình trạng dễ bị kích động, sau đó có thể ngủ li bì, lờ đờ, hôn mê.
- Trẻ thường kêu đau đầu, nôn hoặc có biểu hiện liệt mặt, liệt hoặc giảm vận động ở chân, tay hoặc nửa người.
Để biết được nguyên nhân chính xác gây đau đầu và sốt cho trẻ là gì, cháu nên đưa con đến ngay bệnh viện nhi thăm khám.
Chúc cháu sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan