Cơ Xương Khớp

Dạ thưa bác sĩ.Năm nay cháu 14 tuổi mà bị bệnh Osgood-Schlatter (sưng đau ở vùng lồi củ trên xương chày) bác sĩ cho cháu hỏi dùng phương pháp để điều trị ạ ? Cháu cảm ơn bác sĩ ạ

Phương Nam

(2016/02/21 02:35)

chào bạn,
Bệnh Osgood-Schlatter gây sưng đau ở vùng lồi củ trên xương chày, ngay dưới xương bánh chè, do vận động khớp quá mức, gặp ở thiếu niên đang trong thời kỳ tăng trưởng. Bệnh gây viêm xương chày ngay phía dưới đầu gối, chỗ mà dây chằng rộng gắn vào. Bệnh thường gặp ở các trẻ trai tuổi từ 10-14. Dấu hiệu đặc trưng gồm căng cơ, đau và sưng ngay bên dưới gối và thường đau nhức hơn khi cử động.
Các triệu chứng của bệnh thường được cải thiện dù không điều trị. Bạn có thể thực hiện một số biện pháp tự chăm sóc để giảm phản ứng viêm và đau như: tạo điều kiện cho khớp gối được nghỉ ngơi; chườm nước đá lên vùng tổn thương sẽ giảm sưng và đau; bảo vệ khớp gối bằng cách băng thêm một miếng đệm trên vùng đau ở đầu gối khi tham gia các hoạt động thể dục thể thao; giảm sức ép lên gối bằng đeo một đai bảo vệ trên gân xương bánh chè để giảm co kéo lên vùng gân bám dính với xương chày; chuyển sang các hoạt động không liên quan đến chạy nhảy như xe đạp, bơi lội... cho đến khi hết đau; chăm sóc vùng chung quanh gối như duỗi cơ tứ đầu đùi; giới hạn những động tác gây ảnh hưởng đến vùng tổn thương như quỳ, chạy, nhảy... đôi khi cần phải ngưng hoàn toàn các động tác ảnh hưởng đến khớp gối trong một thời gian; nên dùng nạng cho đến khi khớp gối lành hẳn thường từ 4 - 6 tuần. Thuốc có thể dùng để điều trị là: thuốc giảm đau thông thường như paracetamol, aspirin hoặc các thuốc kháng viêm không steroid như ibuprofen. Một số rất ít trường hợp, cần phẫu thuật khi các mảnh xương gãy không lành ở thời kỳ các xương đã ngưng tăng trưởng. Nếu cơn đau trở nên trầm trọng và kéo dài trên một tháng, ngoài việc không được hoạt động thể chất năng động, còn phải cố định trong khung nhựa từ 6 - 8 tuần.
Thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan