Tim Mạch

Mẹ em năm nay 53 tuổi, hay cảm thấy tim đập nhanh, hồi hộp, khó thở, nhất là ở nơi đông người. Đi khám thì không phát hiện bệnh gì. Em có đọc trên mạng thấy các biểu hiện của mẹ là bị rối loạn thần kinh tim. Cho em hỏi rối loạn thần kinh tim là bệnh gì? Mẹ em bị như vậy thì nên điều trị thế nào?

Thu

(2016/01/25 18:00)

Chào bạn,
Những triệu chứng mà mẹ bạn đang gặp phải có thể là dấu hiệu của chứng rối loạn thần kinh tim. Đôi khi người ta thường gọi rối loạn thần kinh tim là rối loạn thần kinh thực vật, là một thuật ngữ chỉ chung cho tất cả các rối loạn nhịp không rõ nguyên nhân, có liên quan đến hoạt động của tim như: tim đập nhanh, chậm, hoặc không đều, bỏ qua một nhịp, người bệnh dễ hồi hộp, choáng váng, đau ngực… nhưng đi khám không phát hiện được các tổn thương tại tim, thậm chí không xảy ra tình trạng loạn nhịp tim tại thời điểm khám.
Đặc biệt với độ tuổi của mẹ bạn, 53 tuổi đang trong giai đoạn tiền mãn kinh/mãn kinh, khi nồng độ hormone bị xáo trộn, dẫn đến tâm lý và thể chất thay đổi rất nhiều trong đó có tình trạng tim đập nhanh, hồi hộp, trống ngực…
Rối loạn thần kinh tim nếu thỉnh thoảng mới diễn ra, không gây ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày thì chưa cần điều trị bằng thuốc mà chủ yếu thay đổi lối sống. Còn nếu rối loạn thần kinh tim gây khó chịu cho mẹ thì bạn nên đưa mẹ đi khám lại tại chuyên khoa tim mạch để được điều trị bằng thuốc, ví dụ chẹn beta giao cảm để giảm triệu chứng và tránh những biến chứng của rối loạn nhịp tim.
Hiện tại, để ổn định thần kinh tim, trước mắt mẹ bạn cần ngủ nghỉ, ăn uống đầy đủ, giữ tâm lý thoải mái, tránh lo lắng, căng thẳng, stress, mỗi khi có nhịp tim bất thường thì bác có thể tập hít sâu thở chậm để ổn định nhịp tim. Mẹ bạn cũng có thể sử dụng các thành phần hoặc thảo dược có tác dụng giúp ổn định dẫn truyền thần kinh tim như Taurine, Khổ sâm, kết hợp với những thành phần tăng lưu chuyển máu trong tim, để giảm hồi hộp, trống ngực như Đan sâm, Vàng đằng. Trên thị trường hiện nay có sản phẩm chứa đầy đủ các thành phần trên như tpcn Ninh Tâm Vương, bạn có thể cho mẹ sử dụng một mình hoặc kết hợp thuốc điều trị (nếu có) để hỗ trợ điều trị giảm triệu chứng, phòng biến chứng do rối loạn thần kinh tim gây ra.
Chúc mẹ bạn chóng khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan