Sản Phụ Khoa

Thưa bs, hồi nhỏ mẹ cháu không nhớ cháu đã được tiêm phòng Viêm gan B hay chưa. Bây giờ sắp đến lúc muốn lập gia đình và sinh con, cháu muốn tiêm phòng Viêm gan B. Liệu tiêm phòng viêm gan B 2 lần thì có ảnh hưởng gì không ạ? Với cả uống viên sắt tổng hợp trước khi mang bầu bao lâu thì phù hợp ạ? Nếu uống mấy tháng mà chưa có thai thì được tiếp không bác si, có sợ thừa chất không?

Lan

(2016/01/22 00:13)

Chào bạn,
Để chuẩn bị thật tốt trước khi mang thai bạn cần tiêm vacxin:
Bạn có thể đi tiêm phòng một số bệnh như: cúm, Rubella vì nếu mắc những bệnh này trong 3 tháng đầu của thai kỳ thì thai nhi có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh rất cao.
Nếu ở Hà Nội bạn có thể tiêm phòng ở một số địa chỉ:
* Trung tâm Y tế dự phòng sở Y tế Hà Nội - 70 Nguyễn Chí Thanh, điện thoại: 04.7730268\n* Trung tâm Y tế dự phòng sở Y tế Hà Nội - 50C Hàng Bài, điện thoại: 04.8229263 \n* Trung tâm tiêm chủng Quốc Tế - 4 Sơn Tây, điện thoại: 04.7339803
Nếu bạn ở TP. Hồ Chí Minh bạn có thể tiêm phòng ở:
* Viện Pasteur TP.HCM tại số 282 Nam Kỳ Khởi Nghĩa Phường 8 Quận 3 TP.HCM\n* Đội Y tế Dự phòng của các Trung tâm Y tế Quận Huyện..
Nếu bạn đang sử dụng thuốc tránh thai hoặc đang đặt vòng thì đây cũng là thời điểm thích hợp để dừng thuốc hoặc tháo vòng và chuyển sang sử dụng biện pháp tránh thai khác thích hợp hơn (VD: bao cao su).
Ngoài ra, hãy đảm bảo bạn tiêm vaccin ít nhất trước khi mang thai 1 tháng. Trước khi bạn tiêm bạn sẽ được tiến hành làm xét nghiệm để biết bạn đã có kháng thể hay chưa có sau đó bác sĩ sẽ có chỉ định phù hợp với bạn.
Về dinh dưỡng
Để sinh ra được những đứa con khỏe mạnh, thông minh, người mẹ cần phải bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết từ trước khi mang thai bằng chế độ ăn uống hoặc thuốc. Nhiều khi đợi có thai mới bổ sung thì đã muộn, nhất là với acid folic thì lại càng phải bổ sung sớm từ trước khi có thai 3 tháng.
Acid folic hay còn gọi là vitamin B9 cần thiết cho sự phát triển và phân chia tế bào của người, động vật, thực vật và cần thiết cho sự hình thành của tế bào máu. Nhu cầu acid folic đối với người bình thường là 180 - 200mcg/ngày, nhưng với phụ nữ mang thai tăng lên 400mcg/ngày để đáp ứng sự gia tăng của quá trình phân chia tế bào cũng như tăng kích thước của tử cung, cần cho sự tổng hợp nhân tế bào và protein, hình thành rau thai, tăng trưởng của bào thai và do tăng thải folat qua nước tiểu trong khi mang thai. Nếu bị thiếu acid folic trong khi mang thai thì bà mẹ có thể bị thiếu máu hồng cầu khổng lồ, nguy cơ sảy thai cao, sinh non, suy dinh dưỡng bào thai và điều quan trọng nhất là sinh ra đứa con bị khuyết tật của ống thần kinh (nứt đốt sống, não úng thủy, thai vô sọ). Sự khuyết tật của ống thần kinh thường xảy ra vào ngày thứ 28 sau khi thụ thai. Do vậy phải bổ sung acid folic từ trước khi thụ thai mới có hiệu quả dự phòng khuyết tật ống thần kinh cho thai nhi, nồng độ acid folic phải bảo đảm đủ cao vào thời điểm thụ thai. Các nhà khoa học khuyến cáo tất cả phụ nữ dự định mang thai phải bắt đầu bổ sung đủ acid folic 3 tháng trước thời điểm dự định có thai bằng chế độ ăn uống các thực phẩm giàu acid folic hoặc uống thuốc.
Bạn có thể ăn nhiều các loại thực phẩm giàu acid folic như: gan động vật (lợn, gà, bò), các loại rau lá màu xanh thẫm: rau muống, rau ngót, rau súp lơ xanh... hoặc bổ sung bằng dạng thuốc uống với liều 400mcg acid folic/ngày trước khi mang thai ít nhất là 3 tháng và uống kèm với viên sắt từ khi phát hiện có thai đến sau sinh 1 tháng. Nên chọn loại có chứa 60mg sắt nguyên tố và 400mcg acid folic. Chúc chị mạnh khỏe và sinh được cháu bé như mong muốn!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan