Cơ Xương Khớp

Xin chào Bác sĩ, con là nam 21 tuổi, gần đây, tay chân con cảm thấy hơi nóng, bàn tay và gối có nổi vài đốm đỏ dưới da không ngứa vài hôm tự mất và nổi chỗ khác(chỉ khu vực bàn tay và gối), con nằm ngủ hay cầm nắm gì một lúc là có dấu in trên da(tay và chân) - Con có đi xét nghiệm máu lắng, RF để xác đính viêm khớp dạng thấp, có ghi kết quả là: RF(-) và VS: 0.5 ...ở bệnh viện giữ lại phiếu nên không có thông tin chi tiết. Con xin hỏi là với kết quả như vậy thì có xác định được bệnh viêm khớp dạng thấp không? Kết quả VS có bất thường không? con xin cảm ơn.

Phạm Nguyễn Quang Phong

(2016/01/21 18:14)

Chào bạn,
Việc chẩn đoán viêm khớp dạng thấp được thường dựa vào những biểu hiện lâm sàng và các xét nghiệm như yếu tố dạng thấp (rheumatoid factor - RF), protein phản ứng C (C-reactive protein - CRP) và tốc độ máu lắng. Tuy nhiên, RF không hoàn toàn đặc hiệu cho viêm khớp dạng thấp, cũng có thể xuất hiện ở những người già khỏe mạnh hoặc ở những bệnh nhân bị các bệnh tự miễn hoặc nhiễm khuẩn khác; còn CRP và máu lắng là dấu hiệu của phản ứng viêm nói chung.
Mặc dù kết quả xét nghiệm RF là âm tính, nhưng bệnh nhân có các triệu chứng lâm sàng như đau khớp và viêm khớp đối xứng, làm cho người thầy thuốc nghi ngờ bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp. Vì vậy, chỉ với kết quẳ của RF thì chưa đánh giá được gì.
Tốt nhất là bạn nên đi khám lại, sau đó cần phải mang phiếu xét nghiệm đến trao đổi với bác sĩ để biết được những vấn đề mình đang gặp phải, hoặc cần có đầy đủ những thông tin về kết quả xét nghiệm, chúng tôi mới đưa ra lời khuyên chính xác cho bạn.
Thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan