Nội Tiết

Xin chào chuyên gia, tôi bị tiểu đường typ 2, gần đây thỉnh thoảng sau khi tập thể dục về tôi có các dấu hiệu như choáng váng, mệt lả, người run run và vã mồ hôi. Cho tôi hỏi, liệu đây có phải là hiện tượng hạ đường huyết không? Tôi nên làm gì để phòng tránh và khắc phục tình trạng này?

Hòa

(2016/01/19 20:56)

Chào bạn!
Theo như những gì mà bạn mô tả có thể cho thấy bạn đã bị hạ đường huyết do tập thể dục quá mức. Các dấu hiệu để nhận biết hạ đường huyết như: vã mồ hôi, run tay chân, nhức đầu, chóng mắt, đói lả, bồn chồn, mặt tái nhợt, buồn nôn, nôn, khát nước… nặng hơn nữa có thể choáng váng và ngất xỉu.
Tình trạng này nếu không phát hiện kịp thời để nâng đường huyết lên thì có thể dẫn đến hôn mê. Vì vậy, khi phát hiện bị hạ đường huyết, ngay lập tức phải ngưng hoạt động thể lực. Ăn một chiếc kẹo ngọt, uống một ít đường glucose, và sau đó ăn thêm một bữa ăn nhẹ. Nếu 15 phút sau không đỡ, bạn phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để xử lí.
Để phòng tránh và hạn chế tối đa tình trạng này xảy ra một lần nữa, bạn phải tránh bỏ bữa, hạn chế xúc động mạnh, luyện tập quá sức, nên ăn thêm một bữa nhẹ trước khi tập thể dục. Đồng thời, cần thực hiện chế độ ăn khoa học, tuân thủ dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sỹ. Nên mang theo kẹo hay đường trong người, nhất là khi đi tập thể dục. Nếu thường xuyên có các triệu chứng nghi ngờ bị hạ đường huyết, hãy đến hỏi ý kiến bác sỹ chuyên khoa, bác sỹ có thể xem xét để thay đổi thuốc hoặc giảm liều sử dụng.
Hạ đường huyết cũng được xem là một biến chứng cấp tính của bệnh tiểu đường, bên cạnh các biến chứng khác trên tim, mắt, thận, thần kinh.. nhưng không phải lúc nào cũng nhận biết sớm để điều trị. Mặt khác, sau một thời gian dài mắc bệnh, một số biến chứng trên thần kinh có thể làm che lấp các triệu chứng khi bị hạ đường huyết, do đó bạn khó có thể nhận biết sớm để xử lý. Chính vì vây, kiểm soát tốt đường huyết bằng chế độ dùng thuốc, chế độ ăn, tập luyện là rất cần thiết. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tìm hiểu và sử dụng thêm một số các sản phẩm Đông dược giúp ổn định đường huyết tự nhiên và bền vững chẳng hạn như thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường. Ngoài vai trò này, sản phẩm cũng giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa biến chứng tiểu đường, tôi thấy có nhiều phản hồi tốt của người bệnh khi kiên trì sử dụng sản phẩm. Tôi nghĩ bạn có thể tìm hiểu để sử dụng thêm.
Chúc bạn nhiều sức khỏe!
Thân!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan