Cơ Xương Khớp

chào bác sĩ... cách đây vài ngày e đi chụp RMI ở bệnh viện Hòa Hỏa(tphcm) e được chẩn đoán là RÁCH RỪNG TRƯỚC SỤN CHÊM NGOÀI bác sĩ có nói với e là "Trước mắt là chưa phẩu thuật bác sĩ cho thuốc về uống'' '' trong đơn thuốc có SYNONIB 0.09g - ASGIZOLE - PROTECHON - DIRAXIB 50mg'' e uống hết đơn thuốc thấy cũng có đở bớt nhưng vẫn cẩm nhận nhận được khớp gối e lỏng và đi lên xuống cầu thang còn thấy hơi yếu. bác sĩ giúp e : tình trạng của e hiện tại có cần phẩu thuật cắt bỏ phần sụn bị tôn thương không ak. nếu như tình trạng hiện tại e không muốn phải phẩu thuật cắt bỏ sụn thì có thực phẩm chức năng nào giúp hồi phục sụn bị rách không ak..còn nếu để lâu dài thì có bị ảnh hưởng gì không đại loại như tràn dịch ở gối.... bác sĩ có tư vấn thêm cho e cách tập vật lý trị liệu để khớp gối hồi phục được không ak.. e cảm ơn bác sĩ nhiều ak.

cao hữu quốc nguyên

(2016/01/17 02:07)

Chào bạn,
Theo như bạn mô tả thì bạn bị rách sụn chêm ngoài đã được bác sĩ chẩn đoán và điều trị. Điều trị rách sụn chêm dựa vào hình thái, vị trí và kích thước của tổn thương. Rách ở vị trí 1/3 ngoài: do cấp máu tốt nên dễ liền. Nếu rách nhỏ tự liền, rách lớn khâu bảo tồn qua nội soi, dễ liền. Rách dọc vị trí 1/3 ngoài là một ví dụ. Ngược lại, rách ở vị trí 2/3 trong: rất khó liền do cấp máu kém. Đặc biệt rách 1/3 trong không liền. Điều trị thường cắt bỏ phần rách qua nội soi. Điều trị tổn thương sụn chêm còn dựa vào các yếu tố như tuổi, mức độ hoạt động của bệnh nhân.
Điều trị bảo tồn (không phẫu thuật)
Những trường hợp rách nhỏ ở bờ ngoại vi, lâm sàng không đau, gối còn vững thì không cần phẫu thuật. Điều trị ngay sau chấn thương bằng cách: chường đá, băng chun gối, hạn chế vận động, tốt nhất là nghỉ ngời, bất động, đồng thời dùng các thuốc giảm đau chống viêm không steroid như celebrex, mobic…thuốc giảm phù nền.
\nĐiều trị bằng phẫu thuật
\nCắt toàn bộ sụn chêm: Sụn chêm được cắt hoàn toàn đến tận bao khớp. Phương pháp này hiện nay ít dùng.
Cắt một phần sụn chêm: Phẫu thuật cắt bỏ phần sụn chêm bị tổn thương. Chỉ định khi rách sụn chêm vùng vô mạch.
Khâu sụn chêm
\nTrường hợp của bạn đã được chỉ định của bác sĩ là chưa phải phẫu thuật thì bạn cứ dùng thuốc theo chỉ định, hạn chế đi lại, nên nghỉ ngơi nhiều, và nên đi khám định kì nhé!
Thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Cơ Xương Khớp
bệnh teo cơ có thuốc chưa bác sỉ

Dang ngoc quang

(2015/06/04 15:51)