Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ! Em trễ kinh 2 tháng, em đi khám bs và siêu âm đầu dò, kết quả là hai bên buồng trứng có nhiều nang nhỏ, chưa loại trừ bt hai bên dạng đa nang. Rồi bs chuẩn đoán nói em là trứng non 6mm ko rụng trứng được, bây giờ em chưa có kinh lại liền. Nhưng gần đây em hay ra 1-2 giọt máu vài hôm thì ra 1 lần. Bác sĩ cho em hỏi vậy em có sao ko ạ?

Phương my

(2016/01/15 15:16)

Chào bạn!
Hiện tượng buồng trứng có nhiều nang nhỏ như của bạn được gọi là hội chứng buồng trứng đa nang, là rối loạn liên quan đến mất cân bằng hoóc-môn và kháng insulin, gây nên rất nhiều triệu chứng. Triệu chứng cơ bản của đa nang buồng trứng là không rụng trứng kéo dài, không đậu thai, bế kinh hoặc kinh loãng và ít hoặc loại hình không rụng trứng do trở ngại về chức năng do gây xuất huyết cổ tử cung.
Hiện nay chưa có phương thức điều trị đặc hiệu cho buồng trứng đa nang. Việc điều trị thay đổi theo mục đích: điều trị triệu chứng cường androgen hay điều trị vô sinh. Bạn lấy chồng được 1 năm nhưng cho có em bé, nguyên nhân là do bạn bị hội chứng này. Để có thai bạn cần được điều trị. Thông thường trường hợp của bạn sẽ được điều trị vô sinh theo các bước: \n- Kích thích thử buồng trứng bằng các thuốc gây phóng noãn. Trong quá trình dùng thuốc, bác sĩ sẽ theo dõi sự phát triển nang noãn bằng đầu dò âm đạo hoặc que thử phóng noãn (thử nước tiểu). Bệnh nhân cần giao hợp quanh những ngày nghi ngờ có phóng noãn. Sau không quá 6 chu kỳ, nếu không có thai, bệnh nhân sẽ chuyển sang bước sau.\n- Can thiệp ngoại khoa buồng trứng: Bác sĩ cắt bỏ một phần hoặc chọc thủng vài vị trí bề mặt buồng trứng để giải phóng các nang noãn. Bằng kỹ thuật nội soi, họ trổ vài điểm trên bề mặt buồng trứng, phá vỡ bức tường dày và chọc bớt vài nang noãn phát triển dở dang trước kia. Các nang bị phá này sẽ làm thay đổi nội tiết, giúp các thuốc kích thích phóng noãn có tác dụng hơn, đồng thời các nang khác có cơ hội lách vào những khoảng trống vừa tạo ra để to lên và vỡ ra ngoài.
Bên cạnh việc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, bạn có thể điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt\n- Tránh cà phê, thức uống có cồn, nước có ga, đường và các đồ uống có đường, thực phẩm chứa carb tinh luyện như bánh mỳ trắng, bánh bíc-quy, sô cô la, kẹo...\n- Ăn các bữa ăn nhỏ giàu protein mỗi 3 giờ để cân bằng lượng đường trong máu.\n- Hạn chế hấp thụ cùng lúc các sản phẩm từ động vật và từ sữa. Do chúng có chứa hàm lượng hóc-môn, thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ có thể tàn phá các hoóc-môn của bạn dẫn tới không thể rụng trứng. Một chế độ ăn giàu chất xơ đem lại rất nhiều lợi ích cho các trường hợp bị mất cân bằng hoóc-môn như hội chứng buồng trứng đa nang. Thậm chí ngay cả khi động vật không được tiêm các hoóc-môn nhân tạo, nó vẫn tự sản sinh ra các hoóc-môn xuất hiện trong thịt hoặc sữa.\n- Các loại thực phẩm nên ăn nhiều hơn là đỗ đỏ, húng quế, ớt bột cay, hạt dẻ, cà tím, tỏi, gừng, su hào, tỏi tây, nhục đậu khấu, hạt tiêu, gạo, hương thảo, cây bạc hà và củ nghệ.\n- Giảm stress bằng cách tập yoga, sử dụng thuốc, tập luyện hơi thở, ngủ 8 tiếng, tập thể dục thường xuyên.\n- Dùng dầu cá và vitamin chất lượng tốt.
Bên cạnh đó bạn nên dùng thêm thực phẩm chức năng Nga Phụ Khang để hỗ trợ điều trị buồng trứng đa nang cũng như giúp cân bằng nội tiết và điều hòa lại chu kỳ kinh nguyệt.
Chúc bạn mạnh khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Sản Phụ Khoa
Chao bac si khi e dang co kinh nhung em qh vay co anh huong gi toi sau nay khong bac si

Trần Lê Thanh Hằng

(2015/09/26 17:27)