Da Liễu

Xin chào sức khỏe 24h : Cho em hỏi 1 vấn đề về da. Cụ thể là khoảng 2 tháng nay da mặt em bị ửng đỏ kèm theo ngứa nhẹ và bong tróc da.Mỗi lần e rữa mặt bằng nước ấm hay sữa rữa mặt thì các mảnh vải trên mặt mất đi.nhưng sau khi da mặt khô thì bị lại.Vậy cho em hỏi sức khỏe em có bị sau không ạ và em phải làm sao ? ( Em có đi khám 1,2 lần .Bác sĩ có cho em gel bôi da ERYNE kèm theo vitamin C. nhưng em không thấy khả quan mà bị đỏ sau khi thoa gen đó). Em cảm ơn trước ạ.

Khổng Tấn Quí

(2016/01/05 03:21)

Chào em,
Em bôi gel eryne mà bị đỏ da thì em nên ngừng dùng loại gel này nhé!
Khi thời tiết thay đổi, nhất là vào mùa lạnh, rất nhiều người gặp trường hợp da mặt bị khô, rồi nổi từng lớp vảy như vảy cá, lớp vảy này bong ra rồi tróc đi. Vùng da mặt lại tiếp tục mọc lên một lớp mới và tiếp tục quy trình như thế. Nếu nặng có thể nứt nẻ, khô ráp dẫn đến chảy máu. Hiện tượng này thường gặp nhất là vào mùa đông, khi thời tiết trở lạnh hoặc mùa hè, thời tiết quá nắng nóng.
Có nhiều nguyên nhân gây ra bong tróc da mặt, có thể do thời tiết, có thể do dị ứng với thức ăn, với môi trường sống, hóa mỹ phẩm…Thường trên từng khu vực của khuôn mặt như quanh mắt, môi, cánh mũi…nếu bị bong tróc do những nguyên nhân khác nhau. Người bệnh cần chú ý để có cách điều trị thích hợp.
+Da tróc ở hai bên mũi
Nguyên nhân thường thấy là do thời tiết thay đổi đột ngôt, có thể lạnh quá hoặc khô, nóng qua mức sẽ làm da thô ráp, thiếu độ ẩm do đó ngay khi thấy xuất hiện triệu chứng này nên dùng các loại kem dưỡng ẩm hoặc tốt nhất nên dùng dùng dầu dứa, vaselin.
Ngoài ra khi bị khô hai bên mũi có thể do sữa rửa mặt, mỹ phẩm không phù hợp, có chất tẩy rửa và khử trùng quá mạnh. Nếu có làn da nhạy cảm nên chọn những dạng sữa rửa mặt dịu nhẹ, có độ pH dao động trong khoảng 4.0 -6.0.
+Khô ở vùng da quanh mắt, lông mày.
Thường do dị ứng với mỹ phẩm hoặc do tăng tiết bã nhờn. Trường hợp này thường gặp nhất ở những bạn thường xuyên trang điểm, kẻ mascara. Việc dùng mascara quá thường xuyên sẽ không tốt khi bạn dụi mắt chúng sẽ lem ra vùng da xung quanh mắt, lâu dần khiến vùng da này bị thô ráp. Với những người thường xuyên dùng nước hoa và các sản phẩm chăm sóc tóc cũng sẽ bị khô da mắt.
Ngoài ra nhiều người thường bị khô da vùng hai bên má, hiện tượng này thường gặp lúc đi nắng quá nhiều, thời tiết hanh khô. Do đó ngay khi thấy vùng da này sần sùi cần dùng các loại kem dưỡng ẩm, bổ sung nước cho cơ thể và đặc biệt, khi đi nắng phải thoa kem chống nắng đầy đủ.
Ngay khi thấy dấu hiệu vùng da mặt bị khô ráp, sần sùi, bong tróc, cần uống nhiều nước kịp thời tạo độ ẩm cho da. Nên ăn nhiều trái cây, rau củ quả… Bổ sung đầy đủ các dưỡng chất sắt, kẽm, vitamin nhóm B.
Khi bị bong tróc da, tuyệt đối không tự ý gãi hay gỡ, bóc lớp da này ra. Nếu gãi làm trầy xước da, vi khuẩn có thể xâm nhập dẫn đến bị viêm nhiễm và gây nên nhiều biến chứng khác. Hãy đến bệnh viện da liễu khám kỹ để biết đích xác bệnh từ đó có liệu trình điều trị phù hợp.
Cơ địa của mỗi người là khác nhau do đó khi tiếp xúc với các môi trường dị nguyên bên ngoài sẽ bị dị ứng khác nhau. Vì vậy, cần phải thật để ý đến từng biểu hiện khác thường của cơ thể, khi ăn một món ăn lạ nếu thấy ngứa hơn và nổi thêm mụn thì ngưng ngay lại. Với những người da mặt bị bong tróc, cần phải tránh tiếp xúc với những môi trường dị nguyên như bụi bặm, các chất độc hại, đất cát, các nguồn nước bẩn…
Chúc em nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan