Tai Mũi Họng

hôm nay cháu bị nhiệt miệng nên soi đèn xem thì tình cờ phát hiện phía bên trái gần cuối lưỡi có 1 cái nốt to bằng hạt đậu, màu trắng. Cháu k thấy đau, nhưng vẫn rất lo. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi đó là cái gì? Có nguy hiểm k? Cháu có cần đi khám k ạ? (http://imgur.com/e2LZ6vY ) đây là ảnh ạ

Lý Kiều Chinh

(2015/12/30 05:15)

Chào bạn,
Với biểu hiện bạn mô tả thì nghi ngờ bạn bị nang đáy lưỡi.
Bề mặt của niêm mạc đường tiêu hóa như miệng, lưỡi, họng, hạ họng được bao phủ bởi lớp niêm mạc chứa các tế bào tiết ra chất nhầy. Chất nhầy được các tế bào tiết nhầy tiết ra sẽ phủ lên bề mặt niêm mạc một lớp nhầy mỏng. Lớp nhầy này có tác dụng làm trơn lắng, ẩm ướt cho đường tiêu hóa giúp cho hoạt động đường tiêu hóa trơn tru, thông suốt.
U nang hố lưỡi thanh thiệt là bệnh lành tính. Đây là khối u xuất phát từ việc các tế bào tiết nhầy của niêm mạc đường tiêu hóa tại đó bị chôn vùi vào lớp dưới nên các chât nhầy của các tế bào này tiết ra không lối thoát, tích tụ lại gây ra u dạng nang chứa dịch nhầy. U này lớn chậm giống như một nốt phồng đội lớp niêm mạc lên dần dần thành u nang to. Khi u nang còn bé, mức độ ảnh hưởng đến hoạt động của đường tiêu hóa rất ít. Nó ít khi gây nuốt khó, nuốt đau hay nóng rát cổ họng. Đôi khi, chúng ta không thể cảm nhận có khối u này trong cổ họng cho đến khi kích thước của u đủ lớn để gây chèn ép, gây ảnh hưởng đến ăn uống hay nuốt.
Vì vậy bạn cần vệ sinh răng miệng sạch mỗi ngày, uống nhiều nước lọc giúp làm sạch và loãng dịch tránh hình thành nang, mụn.
Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Tai Mũi Họng
thua bac sy.toi sao bj hat xj hoi suot ngay,co pai bj vjem xoang ko ak

tran quang hop

(2013/06/16 04:46)