Da Liễu

Cháu chào bác sĩ! Cháu năm nay 13 tuổi, tự dưng cách đây 3 ngày, lưỡi cháu bỗng rát đau, khó ăn uống, sau 3 ngày thì cháu cảm thấy rất mệt mỏi, nhức đầu, sốt nhẹ, mọc mụn bọc nước khắp da. Bác sĩ cho con biết có bị bệnh gì không ạ? Cháu cảm ơn bác sĩ nhiều!

Đỗ Thị Lan Vy

(2015/12/30 01:45)

Chào cháu,
Theo như cháu miêu tả thì có khả năng là cháu đã mắc phải bệnh tay chân miệng. Đây là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, thường gặp ở trẻ dưới 10 tuổi, tuy nhiên người lớn chưa có miễn dịch với bệnh cũng có thể mắc.
Bệnh tay-chân-miệng là bệnh truyền nhiễm lây từ người sang người, dễ gây thành dịch. Bệnh do vi rút đường ruột gây ra. Hai nhóm tác nhân gây bệnh thường gặp là Coxsackie virus A16 và Enterovirus 71 (EV71). Biểu hiện chính là tổn thương da, niêm mạc dưới dạng mụn nước ở các vị trí đặc biệt như niêm mạc miệng, lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông, gối. \nBệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi (đặc biệt tập trung ở nhóm dưới 3 tuổi). Các yếu tố sinh hoạt tập thể như trẻ đi học tại nhà trẻ, mẫu giáo, đến các nơi trẻ chơi tập trung là các yếu tố nguy cơ lây truyền bệnh, đặc biệt là trong các đợt bùng phát (dễ lây qua đồ chơi của trẻ mà không được vệ sinh, sát khuẩn).\nĐầu tiên bệnh biểu hiện bằng các triệu chứng như sốt nhẹ, mệt mỏi, đau họng, biếng ăn, tiêu chảy vài lần trong ngày. Sau 1- 2 ngày có các biểu hiện như:\n- Loét miệng: vết loét đỏ hay phỏng nước đường kính 2-3 mm ở niêm mạc miệng, lợi, lưỡi, gây đau miệng, bỏ ăn, bỏ bú, tăng tiết nước bọt.\n- Phát ban dạng phỏng nước: ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, gối, mông; tồn tại trong thời gian ngắn (dưới 7 ngày) sau đó có thể để lại vết thâm, rất hiếm khi loét hay bội nhiễm.\n- Sốt nhẹ.\n- Nôn.\nThời gian này có thể kéo dài từ 3-10 ngày sau đó trẻ hồi phục hoàn toàn nếu không có biến chứng.
Tuy nhiên, đây chỉ là một dự đoán dựa trên những gì cháu miêu tả. Cháu nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.
Chúc cháu nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan