Da Liễu

Nách em sờ vào có cục cứng cứng bên trong nó hơi đau, rồi em vô tình đụng vào nó chảy mũ ở 1 lỗ nhỏ, em cứ nặn mũ ra rồi phần mũ chảy ra hết xong rồi nó chảy máu ra. Bác sĩ cho em hỏi em bị gì.

Nguyễn Thị Thu Trang

(2015/12/17 05:20)

Chào em,
Theo những gì em mô tả thì có lẽ em bị nhọt đầu đinh.
Nguyên nhân chính gây ra nhọt do nhiễm trùng ở các nang lông. Khởi phát là một điểm nhỏ như đầu đinh ghim hoặc bằng hạt đỗ. Sau đó vùng viêm đỏ cứ lan rộng dần và sưng tấy ra xung quanh. Các tổn thương to dần lên trong 2 - 4 ngày. Lúc đầu các nhọt đỏ, cứng, rồi mềm dần, đồng thời chuyển sang màu đỏ tím.
Các tổn thương dạng này hay tập trung ở da đầu, nách, mông... tuy nhiên da vùng nào trên cơ thể cũng có thể bị. Thông thường chỉ có một nhọt nhưng ở vài trường hợp lại có nhiều nhọt khiến người bệnh bị đau nhức, khó chịu vô cùng. Nếu không khu trú được tại chỗ mà viêm lan tấy ra thì sẽ kéo theo triệu chứng sưng hạch ngoại vi cận kề.Nhọt bị rạn da vùng đỉnh rồi vỡ và chảy dịch ra bên ngoài. Dịch thường là mủ màu vàng, đôi khi có ngòi màu xanh ở giữa. Nếu nặn hết mủ thì thấy dịch máu loãng tiếp tục tiết ra.
Bệnh chủ yếu do tụ cầu vàng gây nên, có thể tự phát hoặc sau một số động tác làm da bị tổn thương như: cạo râu, chà xát, gãi, xây xước, mồ hôi ra nhiều, dùng xà phòng tắm có chất tẩy mạnh... Các vết xước này chính là cửa sổ để vi khuẩn xâm nhập vào nang lông. Thêm vào đó, nhiều yếu tố bên trong cũng tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh như chứng béo phì, tiểu đường, viêm da cơ địa, dễ dị ứng, sức đề kháng kém, suy dinh dưỡng, còi xương...
Em nên đi khám tại cơ sở y tế chuyên khoa da liễu uy tín để được kê thuốc điều trị thích hợp, thuốc có thể bao gồm thuốc kháng khuẩn dùng ngoài, kháng sinh uống. Em nên đi khám sớm nhé!
Chúc em nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan