Sản Phụ Khoa

be nha e dc 2 thag ron bi loi choi hoi co het k a

nguyen thi linh

(2015/12/09 03:26)

Chào em!
Bé nhà em sinh được 2 tháng, bây giờ cháu có hiện tượng rốn lồi lên. Hiện tượng này bé được gọi là thoát vị rốn. Phần rốn lồi này thường mềm, không đau, khi nằm nghiêng hoặc ấn vào sẽ xẹp xuống. Lỗ thoát vị càng trở nên tệ hơn khi bé ưỡn cong người hay ho, khóc, sau đó nó sẽ trở lại như cũ nếu như ấn vào nó hoặc khi trẻ nghỉ ngơi, thư giãn.
Thoát vị rốn là một dị tật hay gặp ở trẻ sơ sinh, đặc biệt là những trẻ sinh non. Gia đình em cần phải đưa cháu đến khoa nhi bệnh viện để kiểm tra xác định mức độ bệnh. Với những trường hợp được bác sĩ chẩn đoán là thoát vị nhẹ (lỗ thoát vị có kích thước dưới 2cm, trẻ vẫn ăn ngủ bình thường, không đau đớn, không quấy khóc) thì không cần quá lo lắng, lỗ thoát vị có thể tự liền lại khi bé được 12-24 tháng. Tuy nhiên trong trường hợp thoát vị xuất hiện to thường xuyên, có đường kính trên 2cm, khuynh hướng tăng kích thước theo thời gian, dễ có nguy cơ biến chứng thoát vị rốn bị nghẹt cần phải phẫu thuật và cần theo dõi sát.
\nĐể đẩy nhanh quá trình liền lại của lỗ thoát vị, hàng ngày nên làm các động tác mát xa nhẹ nhàng và đặt bé nằm sấp. Ngoài ra, cần phải giữ rốn bé luôn khô ráo, sạch sẽ (sau khi tắm, nhỏ vài giọt nước muối sinh lý để sát trùng, rồi thấm khô). Bên cạnh đó nên dùng băng thun, hoặc gập tã quấn quanh bụng bé vào ban ngày, cố gắng không để bé khóc nhiều khóc to để lỗ thoát vị mau hồi phục.
\nChúc bé hay ăn chóng lớn!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Sản Phụ Khoa
Chào bác sĩ. Chồng e bị yếu tinh trùng thì nên uống thuốc gì. Cám ơn bác sĩ

Trần mỹ trường giang

(2015/06/18 16:05)