Sản Phụ Khoa

em năm nay 17 tuổi, lúc sáng hôm nay em có nghịch với bạn thì lỡ bị đánh vào tinh hoàn bên trái, bây giờ nó bị bầm tím và lan ra

duc hao

(2013/11/22 01:10)

Chào bạn,
\nNguyên nhân gây chấn thương tinh hoàn thường gặp nhất là do đả thương và chấn thương trong thể thao, còn nguyên nhân do tai nạn giao thông chiếm 10%, ít gặp hơn là những trường hợp tự bóp tinh hoàn ở người chuyển đổi giới tính, hoặc người bệnh tâm thần. Ở người chuyển đổi giới tính, hay bệnh nhân tâm thần thường họ tự cắt cơ quan sinh dục mà 50% liên quan đến cắt tinh hoàn. Ngoài ra chấn thương tinh hoàn có thể còn do bị súc vật cắn; hay trẻ mắc phải trong lúc sinh…
Nguy cơ vỡ tinh hoàn sau chấn thương mạnh ở bìu là 50%. Đa số chấn thương ở một tinh hoàn, cũng có trường hợp bị ở cả hai bên. Người bị chấn thương có thể thấy đau hoặc sốc do dau tinh hoàn hay bầm máu bìu; kèm theo vỡ mào tinh – có thể xảy ra nhưng rất hiếm; đứt ống dẫn tinh chiếm 10%. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có những tổn thương khác đi kèm như tổn thương ở dương vật, niệu đạo, tầng sinh môn, mạch máu đùi. Cũng có trường hợp tinh hoàn bị chuyển vô ống bẹn hay vào ổ bụng, xoắn tinh hoàn sau chấn thương…Trường hợp của bạn có thể không nặng lắm do đó chỉ điều trị nội khoa khi chắc chắn tinh hoàn bị thương tổn nhẹ, tụ máu chỉ khu trú nông và không tiến triển lan rộng, đau giảm dần. Điều trị nội là cho bệnh nhân nằm nghỉ ngơi tại giường, băng cố định bìu lên cao, cho thuốc giảm đau chống phù nề và chườm đá lạnh lên bìu. Điều trị chấn thương tinh hoàn thường diễn tiến tốt nếu được xử trí đúng. Một tỷ lệ nhỏ có biến chứng nhiễm trùng vết thương.
Những bệnh nhân có tụ máu trong tinh hoàn mà không được phẫu thuật thì khoảng 40% sẽ bị nhiễm trùng, hoặc hoại tử tinh hoàn và thường sau đó cần phải cắt bỏ. Tỷ lệ phải cắt bỏ tăng từ 7,4% lên đến 55,5% nếu việc điều trị tiến hành chậm trễ quá 72 giờ sau chấn thương.
Tuy nhiên tốt nhất bạn nên di khám để tại chuyên khoa nam khoa xem mức độ tụ máu có nặng không, kho đó bác sĩ chuyên khoa sẽ kê đơn thuốc cho bạn.
\nChúc bạn sớm hồi phục!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan