Tai Mũi Họng

Em là nữ. 23 tuổi, đang là sinh viên.rnhai ngày gần đây em bắt đầu thấy nước bọt ra nhiều hơn bình thường, đến ngày thứ ba em sờ vào vùng dưới cằm, nhấn vào thấy hơi đau, khi ngước cổ lên thấy có hơi sưng một vùng nhỏ, rộng khoảng 2cm. Đè vào không thấy có u gì hết. cũng không thấy sốt hay bị đau khi nuốt, khi nhai. bác sỹ cho hỏi triệu chứng vậy là sao ? em cảm ơn !

trương minh tâm

(2013/09/10 06:40)

Chào bạn!
Nước bọt được tăng tiết từ tuyến mang tai (là tuyến nước bọt lớn nhất), tuyến dưới hàm, tuyến dưới lưỡi.\n Mỗi ngày các tuyến nước bọt tiết ra khoảng 800-1.500ml nước bọt, thành phần chính của nước bọt gồm có chất nhầy, các men tiêu hóa như amylase, các chất muối khoáng, protein, các chất sát khuẩn, urê, bạch cầu. Nước bọt có tác dụng trong việc tiêu hóa thức ăn bằng cách phân hủy chất bột nhờ men amylase, làm ẩm ướt miệng, nhờ có nước bọt mà thức ăn dễ nuốt.\n Các nguyên nhân làm tăng tiết nước bọt: do rối loạn ở hệ thống thần kinh giao cảm, do thuốc clozapin, tổn thương tại vùng miệng, hầu họng, thực quản như viêm hoặc u, cao răng, viêm nướu răng, đau răng, loét miệng, viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản…Một số trường do ăn thức ăn cay nóng, hoặc stress, dùng cà phê hoặc uống nhiều bia rượu cũng gây kích thích thần kinh tiết ra nhiều nước bọt.
Bạn chỉ mới bị 2 ngày nay, do đó có thể đơn thuần là do thực phẩm hoặc tâm lí, bạn nên hạn chế thực phẩm trên và tiếp tục theo dõi, nếu bệnh vẫn tiến triển sau 7 ngày thì mới cần đến bệnh viện tai mũi họng để kiểm tra.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan