Tai Mũi Họng

Xin chào bác sĩ. Em năm nay 25 tuổi, mới bị viêm phế quản dạng hen cách đây một tuần, uống thuốc bác sĩ kê đã khỏi, nhưng bây giờ lại bắt đầu tái phát vào buổi sáng khoảng 4h. Bị khó thở khò khè, ho, uống salbutamol thì là ho nhìu hơn tống đờm ra khoảng 45p thì thở bình thường trở lại và hơi mệt người. Trước đó buổi tối em hay ăn ghẹ và nghêu sò, nên không biết có phải do dị ứng với nó không? Dù trước trước giờ em ăn thì không bị gì. Với lại bây giờ chỗ em làm việc có người hút thuốc lá nên khi em ngồi gần thường hít phải một ít, không biết có phải do nguyên nhân này dẫn phát bệnh không?

Hồng

(2015/12/02 20:17)

Chào bạn,
Như bạn mô tả thì có thể bạn bị hen rồi đấy.
Giai đoạn khởi phát
Cơn hen phế quản thường xuất hiện đột ngột vào ban đêm, nhất là nửa đêm về sáng; thời gian xuất hiện tùy thuộc vào nhiều yếu tố như tiếp xúc dị ứng nguyên hô hấp, thức ăn, gắng sức, không khí lạnh, nhiễm virus đường hô hấp trên, v.v... Các tiền triệu như ngứa mũi, hắt hơi, chảy nước mũi, nước mắt, ho từng cơn, bồn chồn v.v... nhưng không phải lúc nào cũng có.
Giai đoạn lên cơn
Sau đó, cơn khó thở xảy ra, khó thở chậm, khó thở kỳ thở ra xuất hiện nhanh, trong cơn hen lồng ngực bệnh nhân căng ra, các cơ hô hấp phụ nổi rõ, có thể có tím ở đầu tay chân sau đó lan ra mặt và toàn thân. Nhịp thở chậm, tiếng thở rít kéo dài. Đứng xa có thể nghe tiếng rít hay sò sè của bệnh nhân. Nghe phổi có nhiều ran rít và ran ngáy. Cơn khó thở dài hay ngắn tùy theo từng bệnh nhân.
Giai đoạn lui cơn
Sau vài phút hay vài giờ, cơn hen giản dần, bệnh nhân ho khạc đàm rất khó khăn, đàm đặc quánh, có nhiều hạt nhỏ như hạt trai. Lúc này nghe phổi phát hiện được nhiều ran ẩm, một ít ran ngáy. Khạc đàm nhiều báo hiệu cơn hen đã hết.
Giai đoạn giữa các cơn
Giữa các cơn, các triệu chứng trên không còn. Lúc này khám lâm sàng bình thường. Tuy nhiên nếu làm một số trắc nghiệm như gắng sức, dùng acétycholine, thì vẫn phát hiện tình trạng tăng phản ứng phế quản.
Bệnh này khá nguy hiểm nên bạn cần dùng thuốc mỗi ngày theo chỉ định của bs.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan