Tai Mũi Họng

Quai hàm trong góc trái bị sưng rất to.di khám bác sĩ bảo bị căng cơ nhưng lại không cho thuốc uống. Chỉ bảo không được ăn bên đó nũa.. Xin hỏi BS tôi nên làm gì và uống thuốc gì. Co nên chườm đâ hay xoa bóp dầu nóng hay không. Cảm ơn bác sĩ nhìu ak

Huỳnh Thị Hồng Ý

(2016/01/28 02:00)

Chào bạn,
Như bạn mô tả thì rất có thể bạn bị rối loạn năng thái dương hàm.
Bệnh nhân bị loạn năng thái dương hàm cảm thấy rất khó khi ăn nhai, há miệng đau, các cơ nhai co thắt. Các biểu hiện ở khớp nhai là bệnh nhân há miệng cảm thấy lục cục bên trong khớp. Triệu chứng này rất nhiều người hay gặp. Hoặc bệnh nhân cũng có thể có cảm giác đau ở khớp hàm, hay há miệng không được thoải mái chính là những dấu hiệu rất hay gặp ở bộ máy nhai.
Biểu hiện bệnh có thể xuất hiện ở bộ máy nhai, biểu hiện trên các cơ nhai, trên các khớp thái dương hàm, ở răng, xương hàm răng hay biểu hiện ở cổ, mặt.
Biểu hiện ở cơ nhai
Dấu hiệu thường gặp nhất là bệnh nhân thấy đau tại cơ nhai, ở cơ thái dương vùng mặt có cảm giác khó chịu, căng mỏi. Đau có thể nằm ở nhiều vị trí khác nhau có thể đau ở tại cơ, có thể đau sau quá trình nhai nhiều hay ăn thức ăn cứng, dai đau sẽ xuất hiện. Bên cạnh dấu hiệu đau, vì đau dẫn đến co thắt cơ làm cho há miệng hạn chế \nPhì đại cơ
Nguyên nhân do cơ nhai hoạt động kéo dài liên tục. Đặc điểm của phì đại cơ làm cho khuôn mặt không đều, một bên phình to, một bên bình thường làm cho khuôn mặt mất cân đối. Những người đó chắc hẳn đang có hiện tượng nhai lệch.
Căn bệnh này không khó chữa, nhưng do người Việt Nam hay chủ quan với nó nên khi đến viện đã ở mức nặng. Để điều trị bệnh loạn cơ thái dương hàm, bác sĩ vừa tiến hành điều trị triệu chứng, vừa phải xác định được nguyên nhân gây bệnh.
Để giảm biểu hiện sưng đau có thể dùng thuốc kháng viêm, giảm đau, tâm lý trị liệu như xoa nắn, chiếu tia hồng ngoại, chườm nóng, tập vận động hàm dưới, đeo máng nhai...Vấn đề này bạn có thể đến bs răng hàm mặt khám để được dùng thuốc nhé.
Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Tai Mũi Họng
Em bị nổi mục trong mũi ra mũ đau.vậy có sao hông bác sĩ.

Lê thị tường vy

(2015/09/23 16:18)