Tai Mũi Họng

Xin chào bác sĩ, có vấn đề này xin kính nhờ BS hướng dẫn dùm, con tôi là nam, 39 tuổi, nghề nghiệp lái xe, không hút thuốc từ 3 năm nay, không uống rượu, có vợ nhưng hiếm muộn. Khoảng 3 năm nay cháu thường xuyên bị lở miệng (giống như đẹn) nhưng rộng hơn và đỏ hơn, mỗi lần bị cháu mua Ampi uống thì hết, hết thuốc bị lại liên tục triền miên mấy năm nay. Xin BS hướng dẫn cháu phải đến BV nào để điều trị dứt điểm , gia đình xin chân thành cảm ơn.

TRẦN KIM THANH

(2016/08/04 15:34)

Chào bạn,
\nDấu hiệu
Lỡ miệng kéo dài thường kèm theo nhiễm trùng khoang miệng, với một số triệu chứng thường gặp nhất của lở miệng & nhiễm trùng miệng:
- Cảm giác đau rát trong khoang miệng bao gồm lưỡi, vòm miệng, nướu răng, má trong và cổ họng qua nhiều tháng, nhiều năm
- Có các đốm trắng trong miệng hay trên lưỡi, đau họng, khó nuốt và nứt ở khóe miệng. Đây là bệnh nhiễm trùng do sự phát triển quá mức ở nấm men (candida).
- Vết loét màu trắng hoặc màu vàng nhỏ có viền màu đỏ xung quanh, phát triển trong khoang miệng, má trong, môi, nướu và cổ họng, không truyền nhiễm, có gây đau.
- Mụn nước xuất hiện với các cụm đỏ quanh môi, dễ vỡ ra và dịch bên trong sẽ lây ra nếu mụn bị vỡ.
- Xuất hiện một vùng màu trắng hoặc xám trên lưỡi, má trong, không đau, không truyền nhiễm.
- Sưng họng do viêm tuyến nước bọt, nếu nhiễm trùng lan rộng có thể gây sốt, ớn lạnh và mệt mỏi.
- Áp xe răng bao gồm đau răng nghiêm trọng, nhạy cảm với đồ nóng lạnh, sốt và sưng hạch bạch huyết, cảm giác có cục mủ dưới chân răng.

Nguyên nhân
Lở miệng có thể gây ra bởi vi khuẩn, vi rút, nấm hoặc những tổn thương trong khoang miệng gây ra bởi bệnh lý hoặc các tác động khác. (do khí cụ niềng răng không chuẩn, do răng giả không phù hợp, cạnh sắc từ răng bị hỏng hoặc miếng trám…). Một số nguyên nhân phổ biến khác như thiếu hụt dinh dưỡng, khô miệng, thay đổi nội tiết tố, tác dụng phụ của thuốc, lo âu hoặc trầm cảm….Cụ thể:
- Một số loại nấm phát triển khi hệ thống miễn dịch suy yếu.
- Tác dụng phụ của thuốc: steroid, thuốc kháng sinh…do chúng có thể làm thay đổi sự cân bằng bình thường của vi khuẩn trong miệng.
- Chấn thương hoặc tổn thương mô mềm (nướu răng, má trong, vòm họng…)
- Nhạy cảm với thực phẩm cay mặn chua, thiếu hụt vitanmin B, thay đổi nội tiết tố và strees.
- Viêm loét do virus Herpes simplex (HSV)-1 rất dễ lây. Nhiễm trùng đi kèm cảm lạnh, cúm và gây tổn thương miệng đau đớn.
- Bạch sản: kích thích từ sử dụng thuốc lá, suy giảm miễn dịch và virus Epstein-Barr. Đôi khi có liên quan ung thư miệng nên điều quan trọng là phải đi khám ngay khi phát hiện những đốm trắng, xám nhưng không gây đau trong khoang miệng. Bác sĩ có thể yêu cầu tiến hành làm sinh thiết nếu thấy đáng ngờ.
- Nhiễm khuẩn tuyết nước bọt cấp tính, mãn tính hoặc tái phát. Mủ có thể chảy qua các tuyến nước bọt vào khoang miệng.
- Vi khuẩn xâm nhập vào tủy răng, mạch máu và dây thần kinh răng, lây lan vào chóp răng dẫn đến viêm có mủ tạo thành túi áp xe ở chóp răng.


Điều trị

- Tránh đồ cuống có cồn, thuốc lá, các loại thực phẩm có tính axit, những thức ăn nhiều gia vị và giảm áp lực.
- Sử dụng thuốc kháng nấm theo toa nếu nhiễm trùng do nấm gây ra.
- Một số trường hợp lở miệng có khả năng tự lành do cơ chế làm sạch trong khoang miệng sau 1-2 tuần. Tuy nhiên nếu quá đau đớn thì có thể uống thuốc giảm đau và dùng nước súc miệng kháng khuẩn theo chỉ dẫn của bác sỹ.
- Đối với mụn nước bác sỹ có thể cung cấp thuốc giảm đau, kê toa thuốc kháng virus chữa lành những vết loét.
- Trường hợp áp xe sẽ điều trị loại bỏ phần nhiễm trùng bằng cách điều trị tủy hoặc trích áp xe, sử dụng kháng sinh đi kèm. Một số ca nghiêm trọng buộc phải nhổ bỏ răng.
\nEm đã có thái độ tích cực trong vấn đề chăm sóc răng miệng, đây là một việc làm đúng đắn nên tiếp tục duy trì. Ngoài việc bổ sung vitamin C và uống nhiều nước (trên 2 lít mỗi ngày) em nên bổ sung thêm vitamin PP. Đến BS khám khi xuất hiện những vết loét mới hoặc quá đau không thể ăn uống được để được kê toa điều trị và nhanh chóng khỏi hơn.

Thân mến,

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Tai Mũi Họng
cho em hoi u nang hong la gi a va cach dieu tri ra sao

nguyễn nhật nam

(2015/05/28 04:12)