Cơ Xương Khớp

thưa bác sĩ.em bị gãy xéo thân xương ngón út bàn chân. Bó xong khi chân em kê cao và khi đi lại trên bột thì chân nó không bị tụ máu ở các đầu ngón chân còn lúc mà em đi bằng chân không bó bột và co chân bó bột lên như kiểu đi lò cò thì các đầu ngón chân 1 lúc sau bị tụ máu kiểu như lúc mới mổ dây chằng đầu gối xong mà không kê cao chân vậy và nó nóng lên chứ không lạnh. Bác sĩ cho em hỏi đó có phải do bột chật không ạ. Cám ơn bác sĩ.

vũ minh trí

(2015/11/20 13:34)

chào em,
Em bị gãy thân xương ngón út bàn chân, với tình trạng gãy xéo thân xương thì rất dễ bị di lệch nên em cần phải đi kiểm tra theo định kì em nhé! Lưu ý là với những trường hợp gãy xương như thế em nên hạn chế việc đi lại nhé.
Khi chỗ gãy xương được nắn chỉnh xong, người ta giữ chắc cái chi ở tư thế đó bằng cách bó bột. Bột phải đủ chặt để khỏi xảy ra di lệch. Nếu di lệch thì 2 đầu xương sẽ liền lại với nhau trong tư thế xấu, ảnh hưởng tới chức năng và cả thẩm mỹ. Ngược lại, bó chặt quá cũng gây chèn ép, rất nguy hiểm cho chân tay, thậm chí cho mạng sống nếu không được phát hiện sớm.
Vì vậy, bó bột xong, bao giờ người ta cũng bảo bệnh nhân cử động chi, các ngón tay, ngón chân xem có thấy vướng víu hoặc đau ở đâu không. Bệnh nhân cũng được dặn hôm sau trở lại kiểm tra.
Nếu bệnh nhân có cảm giác như kiến bò là có chèn ép đáng kể, phải gấp rút trở lại bệnh viện để xẻ nới bột ra (bệnh nhân không được tự ý làm vì sẽ gây di lệch).
Thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan