Cơ Xương Khớp

Bác sĩ ơi cho cháu hỏi Mẹ cháu thời gian gần đây rất đau từ mông kéo dài xuống chân. Đặc biệt là có dấu hiệu phù sưng bắp chân. Kết quả chụp x quang sau khi mang bệnh viện bác sĩ nói là u nang. Nhưng k cho kiểm tra xem ác hay lành tính mà chỉ cho thuốc uống và tiêm hẹn khám lại. Cháu gửi film xquang bsi xem giùm cháu với

thu trang

(2015/11/19 18:42)

chào em,
Theo như thông tin em cung cấp cho chúng tôi có thể là mẹ em bị u nang hoạt dịch. Khớp gối giống như các khớp khác được bao bọc bởi bao khớp, như một túi khép kín. Túi này được che phủ bên trong nhờ một tấm thảm đó là màng hoạt dịch. Tổ chức hoạt dịch tiết ra dịch - gọi là hoạt dịch- để nuôi dưỡng và bôi trơn khớp. Trong trường hợp bất thường, ở bên trong khớp hay trong những trường hợp chấn thương, bao hoạt dịch có thể phản ứng tăng tiết dịch một cách quá đáng,đó là nguyên nhân của tràn dịch khớp gối . Khi áp lực bên trong của gối tăng nó có thể tạo nên các thay đổi như thoát vị ra phía sau của gối. Đó là u nang bao hoạt dịch, nó thường nằm ở chính giữa khoeo, và to ra sau gối. U nang bao hoạt dịch c̣n có tên khác là "kyste de Baker". Nang này không có gìlà nguy hiểm, đặc biệt là không bao giờ ung thư hoá. Bên trong nó chỉ có mỗi thành phần là hoạt dịch, điều đó giải thích tại sao thể tích của nó lại có thể thay đổi được. Thông thường thể tích của nó nhỏ và không gây trở ngại với chức năng của gối. Đôi khi nó trở nên to, căng, đưa tới đau do tăng áp lực, thay đổi khi đi lại, thể tích nhỏ đi khi gấp gối, đặc biệt là lúc ngồi xổm. Rất hiếm những trường hợp chèn ép vào tổ chức xung quanh (mạch máu , thần kinh gây nên kiến ḅ, rát bỏng ở cẳng chân,...) do thể tích của khối u quá to. Trong một số ít trường hợp nó có thể bị vỡ biểu hiện bằng : đau tăng lên đột ngột, bắp chân mau chóng sưng to tràn hoạt dịch ra ngoài. Có nguy cơ làm tắc các tĩnh mạch hoặc gây nên các tổn thương về cơ.
Về việc điều trị mẹ em cần đi khám, bình thường u này không phải điều trị, tuy nhiên nếu nó ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt thì các bác sĩ sẽ chỉ định chọc hút hoặc nội soi.
Chúc mẹ bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan