Sản Phụ Khoa

xin hỏi bác sỹ tôi năm nay 38 tuổi mà kinh nguyệt cứ dần dần ít đi và đen vậy tôi có bệnh gì không? tôi nên ăn những thực phẩm gì thì tốt và nên uống thuốc gì là tốt?

trinhthithu

(2015/11/17 04:04)

Chào bạn,
Bình thường, ở tuổi của bạn lượng kinh nguyệt của mỗi chu kỳ vào khoảng 60-80ml, nhiều ít tùy thuộc vào từng người. Mỗi kỳ kinh kéo dài khoảng 3-5 ngày. Kinh nguyệt có mùi hơi nồng và có màu đỏ tươi (đối với những vòng kinh không phóng noãn) hoặc mầu đỏ thẫm (đối với những vòng kinh có phóng noãn). Máu kinh không đông và có chứa các mảng niêm mạc tử cung bị bong ra, các chất dịch tiết của buồng tử cung, cổ tử cung, máu thật sự chỉ chiếm khoảng 40%.
Kinh nguyệt ra ít có thể bắt nguồn từ một số nguyên nhân sau:
– Do yếu tố tâm lý: Nếu bạn bị căng thẳng, lo lắng, buồn đau kéo dài, rất có thể đây chính là nguyên nhân khiến bạn bị ra ít kinh nguyệt.
– Do bệnh lý: Theo các chuyên gia, khi nữ giới mắc một số bệnh như:
Niêm mạc tử cung bong ra bất thường, bong quá ít khiến máu kinh ra ít.
U xơ tử cung, viêm cổ tử cung, viêm tử cung cũng có biểu hiện là máu kinh ra ít và không đều.
Viêm buồng trứng, ung thư buồng trứng cũng là nguyên nhân khiến chị em bị ra ít kinh nguyệt.
Phụ nữ mắc các bệnh về máu, đông máu cũng có thể bị ra kinh nguyệt ít.
– Ngoài ra, kinh nguyệt ra ít còn có thể bắt nguồn từ nguyên nhân vệ sinh vùng kín không sạch sẽ trong kì kinh; bụng bị lạnh khi hành kinh do ăn nhiều đồ có tính hàn; ăn uống thiếu chất đặc biệt là thiếu vitamin E, A, C…
Đó là một số nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng kinh nguyệt ra ít ở chị em phụ nữ. Để phòng tránh hiện tượng này, các chuyên gia khuyên bạn nên
– Giữ tâm lý thoải mái, vui vẻ, ăn uống, làm việc, nghỉ ngơi khoa học, hợp lý.
– Chăm luyện tập thể dục đều đặn để máu huyết lưu thông tốt.
– Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, vệ sinh vùng kín đúng cách trong kì kinh nguyệt,thay băng thường xuyên, mặc đồ lót sạch sẽ khô thoáng để tránh các bệnh viêm nhiễm phụ khoa gây ra hiện tượng kinh nguyệt ra ít.
– Uống nhiều nước, ăn nhiều thức ăn bổ dưỡng để cơ thể khỏe mạnh.
– Khám phụ khoa định kì (6 tháng 1 lần) để được kịp thời phát hiện bệnh.
Nếu không may gặp phải hiện tượng kinh nguyệt ra ít, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được khám và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra như: mất kinh, hiếm muộn, vô sinh.
Thân ái

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan