Da Liễu

cháu chào bác sỹ, cháu năm nay 25 tuổi. Trên người cháu tự xuất hiện những vết xước nhỏ ngoài da rồi tự lành thành dạng sẹo lồi đóng vảy, có sẹo màu trắng, có sẹo màu đỏ thì là triệu chứng của bệnh gì? Cháu xin cảm ơn bác sỹ

Kim Chi

(2015/10/30 01:13)

Chào cháu,
Gần đây cháu thấy xuất hiện những vết xước nhỏ ngoài da rồi tự lành thành dạng sẹo lồi đóng vẩy, sẹo màu trắng hoặc đỏ. Hiện tượng này khá giống với triệu chứng bệnh vẩy phấn hồng.
Triệu chứng của bệnh này là:
- Khởi đầu. Vẩy phấn hồng điển hình thường bắt đầu bằng một đốm hồng ban rộng lớn, tróc vẩy, hơi nhô cao trên bề mặt da. Vị trí thường gặp ở ngực , bụng, lưng. – gọi là mảng hồng ban khới đầu.
- Tiến triển. Sau đó, trong từ vài ngày đến vài tuần, nhiều đốm hồng ban nhỏ hơn, d~ 0,5cm- 2cm, tróc vẩy, xuất hiện tiếp tục khắp ngực, lưng, bụng phân bố theo dạng hình cây thông. Sang thương có thể ngứa và hiếm gặp ở vùng mặt hay tứ chi.
- Màu. Sang thương vẩy phấn hồng thường xếp giống hình vẩy cá và có màu hồng. Nếu bệnh nhân có da sậm màu, sang thương có thể có màu xám, nâu sậm hay màu trắng.
- Triệu chứng khác. Khoảng 50% bệnh nhân bị vẩy phấn hồng cũng có các triệu chứng nhiễm trùng hô hấp trên như: nghẹt mũi, đau cổ họng, ho…trước khị mảng hồng ban khởi đầu của vẩy phấn hồng xuất hiện.
Tuy nhiên, đây chỉ là 1 bệnh có thể hướng đến, rất có thể cháu bị một bệnh khác. Cháu nên đi khám để được bác sĩ kiểm tra trực tiếp và điều trị sớm nhé!
Chúc cháu nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan