Da Liễu

Em năm nay 21tuoi, vừa sinh cháu thứ 2cách đây 2tháng, 1tuàn gần đây e bị ngứa, nhưng không nổi nốt đỏ hay j hết, cảm giác đau và sưng phù khắp người. Bác sĩ cho e hỏi triệu chứng đó là bị làm sao ạ? Cảm ơn BS

Đỗ Thị hoà

(2015/10/10 19:12)

Chào em,
Hiện tượng mẩn ngứa sau sinh không phải là hiếm gặp, có tới khoảng 20 -30% phụ nữ sau sinh bị dị ứng như em. Có thể là do em có cơ địa dị ứng từ trước nhưng nếu em không có cơ địa dị ứng, thì em cũng có thể bị mẩn ngứa sau sinh. Nguyên nhân là do những biến đổi trong quá trình trước và sau thai kì tác động đến hệ miễn dịch của cơ thể. Bình thường, hệ miễn dịch sẽ phản ứng và đào thải vật thể lạ xâm nhập vào cơ thể. Tuy nhiên quá trình thai kì, hệ miễn dịch được não chỉ thị không đào thải thai nhi do đó cũng mất cảnh giác với các vật thể lạ xâm nhập vào cơ thể. Đó là lý do mà trước và sau thai kì, phụ nữ trở nên khá nhạy cảm với nhiều thứ mà trước đây họ vẫn tiếp xúc bình thường. Việc bổ sung quá nhiều dưỡng chất (đặc biệt các khoáng chất như sắt, kẽm) cũng có thể gây nên tình trạng nóng trong người và mẩn ngứa là điều không tránh khỏi. Thêm nữa, sau khi sinh con, cơ thể phụ nữ còn yếu do đó rất dễ bị nhiễm gió độc, lạnh,… từ môi trường bên ngoài, gây uất kết ở da và biểu hiện ra ngoài là tình trạng dị ứng, mẩn ngứa.
Tuy nhiên, trường hợp của em có cảm giác đau và sưng phù khắp người thì em nên đi khám chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác nhé! Vì phải cho con bú nên em cần phải tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho nguồn sữa và sức khỏe bé.
Chúc gia đình em mạnh khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan