Da Liễu

Chào bác sĩ. Em muốn hỏi một việc. Em là công nhân, ở xưởng có người bị thủy đậu , em cũng bị lây, nhưng em kịp đề phòng, khi phát hiện người nổi bóng nước, em đã uông Acyclovir, sau đó tòan thân em nổi nôt đỏ, có vài cái có nước. Hôm sau, em vẫn uông acyclovir, người vẫn như vậy, nhưng sau hai ba ngày, người em vẫn không nổi bong nước. Liệu co´ phải em uô´ng sai thuốc không bác sĩ? Hay em bị bệnh khác

Trương trương

(2015/09/17 14:37)

Chào bạn
Bệnh thủy đậu sẽ xuất hiện 10 - 14 ngày sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh, khởi phát bệnh thường đột ngột với triệu chứng nổi mụn nước, mụn nước nổi ở vùng đầu mặt, chi và thân, mụn nước xuất hiện rất nhanh trong vòng 12 - 24 giờ có thể nổi toàn thân. Bạn nên xem lại thời gian bạn có tiếp xúc với người bệnh, bệnh có thể lây từ người bệnh sang người khác trước khi nổi ban 1-2 ngày.
Nhưng theo như bạn miêu tả thì khả năng cao là bạn bị thủy đậu. Không biết liều thuốc bạn dùng là bao nhiêu? Acyclovir được chỉ định với liều 800 mg x 4 hoặc 5 lần/ngày trong khoảng 5 đến 7 ngày. Bạn đã uống acyclovir và các triệu chứng cũng không quá nặng. Như vậy là thuốc cũng có tác dụng kìm hãm bệnh. Bạn hãy tiếp tục dùng thuốc và chú ý những điều sau:
- Nằm trong phòng riêng, thoáng khí, có ánh sáng mặt trời, thời gian cách ly là khoảng 7 đến 10 ngày từ lúc bắt đầu phát hiện bệnh (phát ban) cho đến khi các nốt phỏng nước khô vảy hoàn toàn (bạn nên nghỉ làm để tránh lây cho người khác, tránh lây thành dịch ở xưởng làm của bạn)
- Sử dụng các vật dụng sinh hoạt cá nhân riêng: khăn mặt, ly, chén, muỗng, đũa.
- Vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý 90/00.
- Thay quần áo và tắm rửa hàng ngày bằng nước ấm trong phòng tắm.
- Nên mặc quần áo rộng, nhẹ, mỏng.
- Ăn các thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu, uống nhiều nước, nhất là nước hoa quả.
- Dùng dung dịch xanh Milian (xanh Methylene) để chấm lên các nốt phỏng nước đã vỡ.
- Trường hợp sốt cao, có thể dùng các thuốc hạ sốt giảm đau thông thường nhưng phải theo hướng dẫn của thầy thuốc, có thể dùng kháng sinh trong trường hợp nốt rạ bị nhiễm trùng: nốt rạ có mủ, tấy đỏ vùng da xung quanh... Tuyệt đối không được dùng thuốc Aspirin để hạ sốt.
- Nếu cảm thấy: Khó chịu, lừ đừ, mệt mỏi, co giật, hôn mê hoặc có xuất huyết trên nốt rạ nên bảo người nhà đưa đến ngay các cơ sở y tế để được theo dõi và điều trị.
Chúc bạn điều trị tốt!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan