Nội Tiết

chào bs: cháu bị ung thư tuyến giap đã phẫu thuật và đang điều trị iot 131 liều 30. bs cho cháu hỏi: cháu bị ung thư như vậy cháu có thể theo chồng nhập cư nước ngoài k (Mỹ), cháu nghe nói bị bệnh là k đi ra nước ngoài dc pk bs. Mỗi lần điều trị iot khoảng bao lâu cháu có thể chăm soc trẻ nhỏ và ăn uống chung với gia đình. cháu đã phẫu thuật gần 7 tháng rồi mà cổ cháu vẫn đau. cháu bệnh như vậy có lây sang con k? cháu có 2 đứa con, cháu nhỏ dc 1 tuổi, cháu sinh bé dc 1 tuổi thì cháu đi khám mới biết mình bị bệnh, nhu vậy con của cháu cáo ảnh hưởng từ cháu k? mong bs tư vấn giúp cháu. cháu cảm ơn rất nhiều.

kieu

(2015/09/07 22:30)

Chào bạn,
Ung thư tuyến giáp là một trong số ít các loại ung thư có tiên lượng tốt trong điều trị. Khi được xác định là ung thư tuyến giáp, bệnh nhân sẽ được chỉ định phẫu thuật. Sau phẫu thuật sẽ được xạ trị bằng iod 131 để tiêu diệt các tế bào ung thư còn xót lại. Vì I-131 có khả năng phóng xạ nên các bệnh nhân cần cố gắng để tránh tiếp xúc tia xạ với người khác, đặc biệt là phụ nữ có thai và trẻ nhỏ. Lượng tia xạ phơi nhiễm sẽ giảm đáng kể nếu khoảng cách từ bệnh nhân đến người khác tăng lên. Những bệnh nhân phải điều trị I-131 liều cao (Basedow, ung thư tuyến giáp…) cần phải ở trong phòng cách ly 3 – 7 ngày và chỉ có thể về nhà khi đã được đánh giá là an toàn. Bên cạnh đó, khi trở về gia đình người bệnh cũng không được dùng trung các độ cá nhân với người thân, đi vệ sinh nhớ dội nước thật sạch. Bồi bổ thêm dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe, chế độ dinh dưỡng sau xạ trị sẽ có hiệu quả trong hỗ trợ hồi phục sức khỏe của người bệnh.
Các bệnh nhân phải di chuyển bằng máy bay ngay sau khi uống I-131 nên mang theo bức thư của bác sĩ vì hệ thống cảnh báo phóng xạ ở các sân bay có thể phát hiện tia xạ từ cơ thể bạn (dù nó ở mức an toàn) và nhân viên an ninh có thể ngăn không cho bạn nên máy bay. Do đó, bạn cần chú ý điều trị, bồi dưỡng sức khỏe sau 1-2 tháng ngừng sử dụng chất phóng xạ, có thể coi như chất phòng xạ đã ra khỏi cơ thể, thì bạn có thể di chuyển bằng máy bay cũng như sinh hoạt bình thường cùng người thân.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Nội Tiết
bệnh bướu cổ có di căn đến bộ phận khác không

nguyễn thị thuy duyên

(2015/12/07 04:34)