Da Liễu

Chào Bác sĩ, Giờ em 24 tuổi, hiện tại công ty em có hơn 30 người bị nhiễm bệnh thủy đậu. Em rất lo lắng về căn bệnh này. EM search trên Internet thấy nếu bệnh này nguy hiểm đến sức khỏe cũng như thẩm mĩ, mà người lớn bị thì thường nặng hơn trẻ em. Nên em muốn tiêm vac-xin phòng ngừa liệu có được hay không? Tiêm mấy mũi? Và thời gian thuốc bắt đầu có tác dụng là bao lâu? Tiêm thì mình tới bất cứ bệnh viện nào cụng có hay chỉ có tuyến trung ương mới có vacxin phòng chống dành cho người lớn? Mong nhận được phản hồi sớm từ bác sĩ! Chân thành cảm ơn!

Truong Thi Hong

(2015/09/07 16:54)

Chào em,
Vaccin thủy đậu được tiêm cho trẻ em trên 12 tháng tuổi và người lớn không có miễn nhiễm với bệnh thủy đậu. Em có thể tiêm phòng nhé! Tuy nhiên em cần lưu ý là vaccin này không dùng cho phụ nữ có thai hoặc dự định có thai trong vòng 1 tháng, hoặc người đang bị mắc các bệnh nặng. Em hãy hỏi các thông tin lưu ý tại trung tâm khi em đi tiêm phòng nhé!
Số mũi tiêm sẽ phụ thuộc vào loại vaccin em tiêm, có thể là 1 hoặc 2 mũi, em sẽ đượ tư vấn tại trung tâm tiêm chủng. Sau khi tiêm khoảng 3-5 ngày, vaccin sẽ bắt đầu có tác dụng. Em có thể đến trung tâm y tế, trung tâm tiêm chủng gần nhà để hỏi xem có vaccin không, vì có thể có trung tâm hết thuốc. Em cũng nên hỏi các thông tin lưu ý trước khi tiêm nhé!
Ngoài ra, em cần chú ý phòng tránh bằng cách tránh tiếp xúc với người có bệnh hoặc nghi ngờ có bệnh, vì thời gian ủ bệnh của thủy đậu dài, nhiều người mắc nhưng chưa có biểu hiện cũng có thể lây cho người khác. Cần đeo khẩu trang y tế khi đến nơi đông người, đi trong công ty, vì bệnh thủy đậu là bệnh dễ lây, lây qua tiếp xúc với người bệnh ở những nốt thủy đậu, lây qua những dịch tiết khi người bệnh hắt hơi, ho... Em cần chú ý đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ, ăn nhiều rau xanh, hoa quả, tập luyện thể thao để tăng sức đề kháng cho cơ thể nhé!
Chúc em nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan