Sản Phụ Khoa

chào bác sĩ cháu có câu hỏi muốn hỏi bác sĩ ạ. năm nay cháu 23t cháu chưa có gia đình. cháu muốn hỏi chu kì kinh nguyêt của cháu thường thì 40 - 45 ngày 1 năm cháu có khoảng 2 lần là chu kì kinh 30 ngày. và ngày đầu tiên của cháu nó za kinh giống như là cặn đục chứ k phải là màu đỏ tươi ạ.ngày thứ 2 nó xuống nhiều nhưng màu đen ạ.. bác sĩ cho cháu hỏi vơi chu kì kinh của cháu như thế có phải là chậm và kinh có màu như vậy có j bất thường k ạ. bác sĩ cho cháu lời khuyên.cháu có nên đi khám k ạ. (cháu chưa quan hệ lần nào). cháu cảm ơn bác sĩ

lê thị hòa

(2015/09/06 17:37)

Chào bạn,
Kinh nguyệt là hiện tượng máu chảy ra từ buồng tử cung có tính chất chu kỳ. Dưới tác dụng của nội tiết tố sinh dục nữ (estrogen và progesterone) niêm mạc tử cung (tức là lớp trong cùng của dạ con) sẽ dầy dần lên, có nhiều mạch máu để chuẩn bị đón trứng đã thụ tinh đến làm tổ vào khoảng giữa của chu kỳ. Khi không có trứng đến làm tổ, hàm lượng nội tiết tố sinh dục nữ trong máu sẽ giảm đi. Khi hàm lượng nội tiết tố giảm đến mức thấp nhất, lớp niêm mạc tử cung cùng với những mạch máu sẽ bị bong ra gây chảy máu vào âm đạo, người phụ nữ sẽ có kinh.
Theo y văn, chu kỳ kinh 21-35 ngày được coi là bình thường. Tuy vậy, không ít phụ nữ có chu kỳ kinh dài hơn. Nếu chu kỳ kinh trên 35 ngày thì gọi là vòng kinh dài, vòng kinh dưới 22 ngày thì gọi là vòng kinh ngắn.
Mỗi chu kỳ kinh có 1 trứng rụng (phóng noãn) đây chính là vấn đề quan trọng trong khả năng có thai vì muốn có thai phải có sự gặp gỡ giữa tinh trùng và trứng. Ở những người vòng kinh không đều thì tính toán thời điểm rụng trứng sẽ khó hơn so với những người có vòng kinh đều.
Nếu bạn có vòng kinh không đều nhưng vẫn có phóng noãn thì khả năng có thai là hoàn toàn bình thường. Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn tháng nào cũng kéo dài 45 ngày và đều đặn thì không có gì đáng lo ngại.
Thân ái,

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan