Máu - Hệ Tạo Máu

bác sĩ cho tôi hỏi là năm nay 44 tuổi cao 1m53 nặng 51 kg huyết áp là 130/100 vậy có phải là huyết áp cao không ạ nếu cao thì bác sĩ có thế cho tôi lời khuyên được không ạ

Trần Thị Loan

(2015/09/06 21:42)

Chào bạn,
Huyết áp không phải là một con số hằng định. Trị số huyết áp thay đổi rất nhiều khi có yếu tố tác động như tâm lý (lo âu, sợ hãi, mừng vui...), vận động (đi lại, chạy nhảy) hoặc môi trường (nóng lạnh), chất kích thích (thuốc lá, càphê, rượu bia) và bệnh lý (nóng sốt, đau đớn).
Người ta thường dùng khái niệm huyết áp tâm thu (hoặc huyết áp tối đa) cho trị số huyết áp trên vàvhuyết áp tâm trương (hoặc tối thiểu) cho trị số huyết áp dưới. Ví dụ khi bác sĩ của bạn ghi huyết áp của bạn : 130/100mmHg tức là huyết áp tâm thu (hoặc tối đa của bạn là 130mmHg và huyết áp tâm trương (hoặc tối thiểu) là 100mmHg.
Khi trị số huyết áp tâm thu > 140mmHg và huyết áp tâm trương >90 mmHg được xem là cao huyết áp. Trường hợp của bạn cũng có thể xem là giai đoạn tiền tăng huyết áp. Lời khuyên dành cho bạn là thay đổi lối sống hợp lý bao gồm: chế độ ăn ít muối, tập thể dục, giảm cân.
Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan