Máu - Hệ Tạo Máu

Chào bác sĩ!l tôi là một bệnh nhân nhiễm hiv 1 năm ,qua tìm hiểu các triệu chứng của từng giai đoạn,tooi có nhiều biểu hiện của giai đoạn cuối như tiêu chảy kéo dài trên 1 tháng sút cân vừa,viem da mẩn ngứa toàn thân,va nấm lưỡi nấm móng v.v.toi xin hỏi liệu tôi bị lây nhiễm từ vợ đang giai đoạn cuối cùng thì tôi cũng sẽ bị nhiễmhiv giai đoạn cuối luôn phải không.vaf bệnh nhân hiv giai đoan cuối thì còn sống được bao nhiêu lâu nữa,va cần phải làm gì với thời gian ít ỏi như vậy.???.Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi phải phòng tránh và sống thế nào cho khỏi nuối tiếc???

Nguyễn anh hòa

(2016/06/28 23:40)

Chào bạn,
Việc lây nhiễm HIV từ một người gian đoạn cuối thì bản thân không phải cũng mắc bệnh giai đoạn cuối. Mà vấn đề là có tồn tại virus trong cơ thể, việc tiến triển bệnh còn phụ thuộc vào thời gian và sức khỏe của người nhiễm. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về bệnh HIV:
- Giai đoạn sơ nhiễm HIV từ 2 - 8 tuần, bệnh nhân có thể sốt 38 - 40 độ C vã mồ hôi, mỏi mệt, đau cơ khớp, viêm hầu họng, sưng nhiều hạch...
Các biểu hiện sơ nhiễm diễn biến trong 8 - 10 ngày sau đó biến mất hoàn toàn. Trong vòng 2 - 12 tuần sau các xét nghiệm đều không phát hiện ra nhiễm HIV (giai đoạn cửa sổ), khoảng 2 - 3 tháng sau khi sơ nhiễm có thể sinh ra kháng thể đặc hiệu, lúc đó các xét nghiệm mới trở thành dương tính. Giai đoạn HIV dương tính thường kéo dài 5 - 10 nǎm (gọi là người lành mang trùng).
- Giai đoạn AIDS. Đây là giai đoạn cuối cùng của nhiễm HIV và cũng là kết thúc bi thảm không thể tránh khỏi của những người nhiễm HIV.
Biểu hiện lâm sàng của giai đoạn này là các rối loạn liên quan đến suy giảm miễn dịch . Xuất hiện các nhiễm trùng cơ hội và các khối u như: Hạch nổi toàn thân kèm theo có sốt kéo dài trên 1 tháng. Tiêu chảy kéo dài trên 1 tháng và sút cân trên 10% thể trọng. Do cơ thể mất hàng rào bảo vệ nên bất kỳ vi khuẩn, virut nào cũng có thể tấn công và gây bệnh. Thường gặp nhất là viêm phổi do P.Carinii, lao phổi, nấm phổi, u phổi.
Viêm não do toxoplasma, ulympho não tiên phát, sarcoma Kaposi khu trú ở não.
Biểu hiện ở đường tiêu hóa: Nấm Candida hầu họng, tiêu chảy do nhiễm trùng đường ruột như amip, shigella, slamonella...
+ Biểu hiện ngoài da: Ung thư da, herpes, zona, thủy đậu dai dẳng tái đi tái lại nhiều lần. Bạch sản dạng lông ở lưỡi. Nhiễm nấm ở hầu họng, sinh dục. Viêm da bã nhờn ở mặt và da đầu. Hội chứng vàng móng tay. Ngoài ra cần có biểu hiện ở mắt, tim mạch, xuất huyết giảm tiểu cầu tự miễn v.v...
+ Xét nghiệm máu giảm bạch cầu lympho, tỷ lệ T4/T8 < 1 XN: ELISA và Western Blot dương tính.
Thời gian sống sót trung bình của bệnh nhân AID8 chỉ kéo dài từ 6 tháng đến 2 nǎm.
Tuy nhiên, nếu được chăm sóc tốt, người bệnh có thể sống hoàn toàn khoẻ mạnh trong vòng 15-17 năm kể từ khi nhiễm HIV đến khi có các biểu hiện của HIV. Hiện tại, bạn hãy sống tốt, chăm sóc sức khỏe của mình, luôn giữ cho tâm trạng thoải mái.
Thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan