Máu - Hệ Tạo Máu

Thưa Bác Sĩ .Con tôi giờ 8 thang tuổi. Cháu bị xuất huyết giảm tiểu cầu khi gần 5 tháng tuổi. Điều trị ở bênh viện nhi Thanh hoá 10 ngày tiểu cầu không tăng lên được. tôi cho cháu ra viện huyết học truyền máu trung ương điều trị nhưng không khả quan. Tiểu cầu của cháu chỉ năm khoảng 10.000 đến 20.000 .Ở đây bác sĩ có chọc tuỷ 2 lần và cho kết quả tuỷ kém sản sinh ra tế bào tiểu cầu. Sau đó xét nghiệm máu thấy có nhiễm vi rút CMV và cho cháu chuyển sang bẹnh viện nhi Trung Ương. Sau khi diệt vi rút xong thì tiểu cầu cháu tăng lên được 72.000. Ở đây các bác sĩ lại tiến hành chọc tuỷ lần nữa và cũng cho kết quả là tuỷ kém sản sinh tiểu cầu và kết luận là Suy Tuỷ. Tôi có mua thuốc các bác sĩ kê và sau 15 ngày tôi có cho cháu đi khám lại tại benh viện nhi Thanh Hoá thì tiểu cầu tăng lên được 170.000. Vậy tôi xin hỏi bác sĩ, như vậy con tôi có phải là suy tuỷ hay là như thế nào? Mong bác sĩ giải đáp thắc mắc giùm ia đình tôi. Xin cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

Đỗ Đăng Tuấn

(2016/05/12 23:32)

Chào bạn,
Xuất huyết giảm tiểu cầu (XHGTC) là một bệnh lý hay gặp ở trẻ em, thường có diễn biến cấp tính. Có nhiều nguyên nhân gây ra giảm tiểu cầu nhưng tập trung nằm ở hai nhóm nguyên nhân lớn sau đây: tăng phá hủy tiểu cầu ở máu ngoại vi; giảm sinh tiểu cầu ở tủy xương.
Trong nhóm đầu tiên lại có rất nhiều bệnh khác nhau như: đông máu trong lòng mạch cấp tính và mãn tính gây tiêu thụ lớn tiểu cầu, các u máu lớn ở các vị trí khác nhau của cơ thể, nhiễm khuẩn huyết, nhiễm virút nặng gây giảm tiểu cầu… hoặc các bệnh có kháng thể kháng lại tế bào máu như tan máu tự miễn kèm theo giảm tiểu cầu, bệnh lupus ban đỏ… Trong nhóm này phải kể đến bệnh XHGTC tiên phát mà ngày nay nhiều tác giả gọi đó là xuất huyết giảm tiểu cầu tự miễn mà chúng ta sẽ nói nhiều sau đây.
Trong nhóm thứ 2, gồm một số bệnh lý ở tủy xương gây giảm các mẫu tiểu cầu như bệnh suy tủy toàn bộ, suy một dòng mẫu tiểu cầu hay các bệnh ác tính ở tủy xương như: ung thư di căn tủy, lơxêmi cấp… khi đó giảm tiểu cầu là tình trạng thứ phát do các bệnh chính gây ra.
Nếu như trường hợp do nhiễm virus gây ra sau khi điều trị tình trạng sẽ ổn định, tuy nhiên, bé đã được kiểm tra nhiều lần, và vẫn được kết luận là suy tủy thì có thể đây là kết quả chính xác. Bạn nên điều trị cho bé theo phác đồ điều trị của bác sĩ bạn nhé!
Thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan