Sản Phụ Khoa

con bi benh sui mau gà moi phát hien ra va con den bác sỉ cho con đot dien khi ve no bi sung khong biet kon co dung thuoc rủa dc k va benh co lay lan qua an uong quan ao k xin bac si giup con

nguyen thanh binh

(2015/07/28 14:12)

Chào bạn,
Sùi mào gà do Human Papiloma Virus (viết tắt là HPV) gây nên, chủ yếu lây truyền qua đường tình dục và có thể gặp ở cả nam và nữ.
- Bệnh sùi mào gà sinh dục nếu không được điều trị kịp thời và đúng phương pháp sẽ chuyển biến ác tính, có thể dẫn đến ung thư cơ quan sinh dục ở cả nam và nữ. Nếu phụ nữ mang thai bị bệnh sùi mào gà, thì có nguy cơ lây truyền sang con trong lúc sinh.
- Cần phát hiện sớm và điều trị tránh biến chứng những biến chứng của bệnh gây ra những ung thư cho cơ quan sinh dục.
Các đường lây nhiễm của Sùi mào gà
Bệnh lây qua những đường sau đây:
- Lây qua quan hệ tình dục: Đây là con đường lây truyền chính của bệnh sùi mào gà. Thông thường, khi quan hệ tình dục với người mắc bệnh sùi mào gà, do các nốt sùi mọc bên ngoài bộ phận sinh dục, rất cứng vì vậy khi cọ xát thường rụng hoặc đứt. Vi khuẩn có thể từ những vùng da tổn thương hay từ nốt sùi bị đứt rụng đó lây truyền sang cho cơ quan sinh dục của bạn tình.
- Lây truyền qua tiếp xúc gián tiếp: Khi tiếp xúc với đồ dùng mang mầm bệnh virus HPV như quần lót, khăn tắm hay sử dụng các công trình công cộng như bồn tắm, bồn rửa mặt đều có thể gây nên sự lây truyền. Các bạn hãy chú ý khi đi du lịch cần giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, không dùng đồ chung với người khác. Tuy nhiên khả năng bị lây nhiễm qua tiếp xúc gián tiếp không cao.
- Lây từ mẹ sang con: Phụ nữ mang thai có mắc bệnh sùi mào gà đặc biệt là ở cổ tử cung có nhiễm virus gây bệnh, đường sinh sản có sùi thì lúc sinh con, thai nhi sẽ nhiễm virus trong quá trình mẹ sinh qua đường sinh sản (sinh thường).
Phòng bệnh và tránh tái phát
Sùi mào gà chiếm tỷ lệ cao nhất (50 – 60%) các bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhất là ở nữ giới. Tuy nhiên hiện nay đã có vắc - xin tiêm phòng cho bệnh này. Vắc - xin này được gọi là vắc - xin phòng ung thư cổ tử cung. Nhưng bệnh này lây qua đường tình dục và có biểu hiện trên cả hai giới nên vắc - xin này có thể tiêm được cho cả nam giới.
- Tiêm văc – xin phòng HPV ở nữ trong độ tuổi từ 9 – 26 tuổi (có thể tiêm phòng đối với nam). Đối với những người chưa quan hệ tình dục thì hiệu quả phòng tránh cao hơn. Ngoài ra, đối với những người đã quan hệ tình dục, đã sinh con, hoặc đã mắc HPV, chích ngừa vắc - xin vẫn giúp cơ thể phòng ngừa việc mắc các típ HPV khác và chống tái nhiễm.
Việc vệ sinh sạch sẽ là cần thiết. Tuy nhiên bạn chỉ cần vệ sinh bằng nước sạch và nếu dùng dung dịch vệ sinh thì nên sử dụng theo chỉ định của bác sĩ
Thân ái

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan