Da Liễu

Xin chào bác sĩ Tôi là Tuấn năm nay 30 tuổi, hiện đang sống tại Hà Nội. Hiện tại tôi rất băn khoăn và có những câu hỏi về bệnh SÙI MÀO GÀ, mong được bác sĩ tư vấn cụ thể. 1. Tôi được biết là bệnh SMG là bệnh lây qua da do tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh. Vậy có phải là khi da mình chạm vào da người bệnh là 100% sẽ bị nhiễm luôn, hay phải tần suất nhiều ? 2. Không ngoại trừ bộ phận nào trên cơ thể, ( cho dù là bộ phận sinh dục, tay, chân, mồm …) cứ tiếp xúc là bị nhiễm có phải không ạ ? 3. Sau khi tiếp xúc, mình rửa xà phòng hoặc các chất tẩy ngay lập tức có tác dụng gì không ạ? Và khuẩn HPV bị chết dưới điều kiện nào của môi trường như thời gian, nhiệt độ… ? 4. Thời gian ủ bệnh là 2 đến 9 tháng, tức là phải từ 2 tháng trở đi thì xét nghiệm mới có thể phát hiện được ra bệnh có phải không ạ ? 5. Tuổi như tôi đi tiêm phòng ngừa SMG vẫn được có phải không ạ? Và khả năng tránh được bệnh do vô tình tiếp xúc với da người bệnh là bao nhiêu % ? Xin cảm ơn bác sĩ !

Nguyễn Tuấn

(2015/07/21 22:18)

chào Tuấn,
Tôi sẽ trả lời tuần tự câu hỏi của bạn nhé!
1. Bệnh sùi mào gà chủ yếu lây qua đường tình dục không an toàn, kể cả là quan hệ qua miệng, hay qua hậu môn. Trường hợp, bệnh lây qua da do tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh là đúng, nhưng nguồn bệnh phải hiểu ở đây là dịch tiết, mủ từ nguồn bệnh, tuy nhiên khả năng mắc bệnh khi chạm qua da không phải là 100%, trường hợp mắc bệnh khi lây qua da, còn phải có nhiều yếu tố khác như hệ miễn dịch của mình bị suy yếu, vệ sinh không sạch sẽ...
2. Vì bệnh lây qua đường tình dục nên tại các vị trí ở bộ phận sinh dục thì bị nhiễm là cao nhất, tuy nhiên vẫn tìm thấy những tổn thương do virus gây ra tại các vị trí như môi, ngón chân, ngón tay..
3. Virus HPV cũng giống như những virus khác, nếu như không có vật thể chủ cho nó bám và bắt đầu lấy các vật liệu di truyền để nhân đôi, thì ở điều kiện thông thường Virus HPV cũng không sống lâu được.
4. Thời gian ủ bệnh từ 2-9 tháng, tức là trong khoảng này, virus không hoạt động mạnh, khó có những biểu hiện ra bên ngoài, nên những người bệnh không biết mình đang mắc bệnh. Tuy nhiên không có nghĩa là từ 2 tháng trở đi mới xét nghiệm. Nếu như trường hợp, bạn có những nghi ngờ, hoặc sau khi quan hệ tình dục không an toàn, bạn có thể đến gặ bác sĩ tư vấn, và yêu cầu xét nghiêm DNA của virus HPV thì việc phát hiện ra bệnh càng sớm càng tốt.
5. Loại vaccine này đã được phê chuẩn để sử dụng cho nam và nữ trong độ tuổi 9-26, tuy nhiên độ tuổi thích hợp nhất để tiêm là 11-12 tuổi. Bạn có nói là năm nay bạn đã 30 tuổi thì khả năng tiêm ngừa để phòng được bệnh cũng kém. Trường hợp của bạn, qua những câu hỏi trên, tôi biết bạn đang có những lo lắng về việc bị nhiễm bệnh sùi mào gà khi vô tình tiếp xúc qua da. Bạn cũng không cần phải lo lắng, bởi vì trường hợp nhiễm bệnh như thế là rất ít, tuy nhiên, để an tâm hơn, bạn có thể đi xét nghiệm bạn nhé!
chúc bạn vui!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Da Liễu
cho em hoi chi phi chua benh lau khoang bao nhieu tien

nguyen ngoc duy

(2014/09/20 06:37)