Tai Mũi Họng

chào bác sĩ, em trai em năm nay 8 tuổi bé thường xuyên bị ho và có nhiều đờm đi khám thì bác sĩ cứ nói làm viêm họng nhưng chữa hoài không hết. sau này thì gia đình em cho đi CT kết quả là bị viêm đa xoang. bác sĩ bắt uống thuốc 3 tháng, sau 3 tháng CT lại thì thấy đã đỡ hơn nhưng bé cứ ngưng thuốc thì lại bị lại. Gia đình em có cho bé đi khám ở bệnh viện Nhi Đồng 2 và bệnh viện tai mũi họng thành phố Hồ Chí Minh bác sĩ cho rất nhiều thuốc nói là uống hết không cần tái khám nhưng cứ hết thuốc là bé lại bị ho với đờm nhiều. Mong bác sĩ cho gia đình em lời khuyên. Em xin cảm ơn.

Mai Thị Hoài Thu

(2015/07/12 20:24)

Chào bạn,
Như bạn mô tả thì em bạn bị viêm họng, viêm xoang mạn. Đối với trường hợp viêm đường hô hấp mạn, khi gặp điều kiện thuận lợi như thay đổi thời tiết, sức đề kháng giảm, nô đùa nhiều, nói nhiều,.. tổn thương cũ viêm sưng tái phát, vi khuẩn, vi rút có cơ hội tấn công gây tái phát bệnh, khi bệnh tái phát thì rất lâu khỏi. Dùng thuốc chỉ giải quyết được triệu chứng sau đó hết thuốc thì lại tái phát. Đây là cái vòng luẩn quẩn mà rất nhiều người bệnh đang mắc phải. Cứ nghĩ đơn giản cứ dùng thuốc là phải khỏi bệnh.
Đối với viêm đường hô hấp mạn nói chung và viêm xoang, viêm họng mạn nói riêng mục tiêu điều trị là bảo vệ đường hô hấp tránh các tác nhân gây tổn thương niêm mạc hô hấp, ngăn chặn tái phát bệnh, đồng thời giúp cho niêm mạc họng được nghỉ ngơi có đủ thời gian phục hồi tổn thương. Để làm được điều này, gia đình phải xây dựng cho bé một lịch sinh hoạt khoa học, điều độ, đúng cách:
- Tăng cường sức khỏe, sức đề kháng cho trẻ: Ăn ngủ đủ, tăng cường vận động trong môi trường trong lành, nên khuyến khích trẻ chơi thể thao, chạy bộ vào lúc sáng từ 6h30 - 8h00 giúp rèn luyện sức khỏe, lưu thông máu, khí huyết, làm thông thoáng các xoang. Việc tập luyện vui chơi ngoài trời giúp trẻ tập làm quen với khí hậu nên khi có thay đổi thời tiết trẻ sẽ không bị cảm, ốm, sosots.
- Hạn chế các yếu tố gây khởi phát: Nằm trong môi trường điều hòa nhiệt độ thấp, nằm để quạt trực tiếp vào mặt, hạn chế uống nước đá, hét to...
- Bạn nên bổ sung cho cháu thêm trong bữa ăn những loại rau củ có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, chống viêm: Rau diếp cá, cà rốt, củ cải, khế, các loại rau thơm, sori,..
- Về dùng thuốc, cháu còn nhỏ việc dùng thuốc tây nhiều một thời gian dài sẽ gây nhờn thuốc và nhiều tác dụng phụ. Bạn nên cho cháu dùng thảo dược, bạn có thể mua Tiêu Khiết Thanh cho bé sử dụng, ngày uống 2 lần mỗi lần 1 viên.
Nếu bạn cho cháu nhà kiên trì phối hợp tốt các vấn đề kể trên thì sau một thời gian từ 3 -6 tháng bệnh cải thiện từ từ và tiến tới khỏi hẳn.
chúc gia đình bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Tai Mũi Họng
Em bị đau tai xin hỏi bệnh gì

trần nam anh

(2015/08/20 23:17)