Sản Phụ Khoa

Chao bác sĩ! Minh nam nay 24 tuoi mot nam tro lai day mih bi chung dau bung kinh .Moi lan den ky minh thuong rat dau bung met moi ko muon an uong va van dong .Du thoi gian truoc do moi lan den ky kinh nguyet co the rat binh thuong khoe manh ko he co su thay doi va cam thay kho chiu.Nhung thoi gian gan day mih bi nhu vay va thay zat ap luc lo so moi khi den ngay . Rat mong dc su giai dap cua bac si ko biet minh co bi benh gi ko va hien co thuoc gi tren thi truong co the dieu tri dc cac bieu hien tren ko? Cam on BS

Vũ Bích Việt

(2015/07/04 05:49)

Chào em!
Thông thường, ở các em gái hiện tượng đau bụng khi hành kinh khá thường gặp. Vì khi hành kinh có sự bong tróc nội mạc tử cung và co thắt của tử cung mạnh để tống máu kinh ra ngoài, nên gây ra đau nhưng thường chỉ ở mức nhẹ. Tuy nhiên, ở một số người, đau bụng nhiều hơn bình thường gây ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt, hiện tượng đau cũng có thể liên quan với các triệu chứng toàn thân khác như chóng mặt, mất ngủ và các triệu chứng tiêu hóa (buồn nôn, nôn và tiêu chảy).
Nguyên nhân của đau bụng nhiều khi hành kinh bao gồm: sự co thắt quá mức của tử cung, tử cung co thắt không bình thường, bên cạnh đó yếu tố dao động nồng độ nội tiết đóng vai trò quan trọng. Theo bệnh lý học thì đau bụng kinh được chia thành 2 loại: đau bụng kinh nguyên phát không tìm được nguyên nhân; đau bụng kinh thứ phát có thể do một số bệnh phụ khoa (u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, nhiễm trùng vùng chậu,…)
Trường hợp của em có đau bụng kinh quá mức bình thường. Do vậy, trước hết em nên điều chỉnh lối sống với việc đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất, kết hợp với học tập, tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý, đặc biệt nên lưu ý ăn uống các thực phẩm dễ tiêu hóa vào những ngày hành kinh, nghỉ ngơi và vận động nhẹ nhàng. Đồng thời, em có thể tham khảo một số biện pháp đơn giản để làm giảm đau bụng mỗi khi đến ngày hành kinh như: chườm nước ấm vùng bụng dưới, mát-xa nhẹ vùng bụng dưới,… Nếu hiện tượng đau bụng kinh vẫn diễn biến nặng, gây ảnh hưởng tới sinh hoạt thì em nên tới cơ sở y tế chuyên khoa phụ sản để khám, kiểm tra xác định nguyên nhân và có biện pháp điều trị thích hợp.
Bên cạnh đó em nên dùng thuốc đông y điều trị đau bụng kinh là Phụ Lạc Cao. thuốc đã được nghiên cứu tại các bệnh viện lớn rất hiệu quả điều trị đau bụng kinh
Chúc em vui khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan