Sản Phụ Khoa

Kinh gui bac sĩ! Tôi ở Quy Nhơn năm nay 38t tôi bị nhân xơ tử cung 15mm.Như vậy nhân xơ kích thước như vậy có thể điều trị bằng thuốc tây y để nhân xơ tự tiêu hay không? vì tôi có nghe bs tai Quy Nhơn tư vấn vào HCM sẽ điều trị được khi nó còn nhỏ.Tôi muốn có con nên mong nhân được lời khuyên tốt nhất của bs. Chân thành cảm ơn bác sĩ. Nguyên Hoa

Nguyên Hoa

(2015/07/03 17:36)

Chào bạn,
Điều trị nhân xơ tử cung rất phức tạp tùy thuộc vào đặc điểm của nhân xơ tử cung (vị trí, kích thước), các biến chứng do nhân xơ gây ra (rong kinh, rong huyết...) và mong muốn có con của người bệnh.
Thường đa số các trường hợp nhân xơ tử cung nhỏ, không biến chứng sẽ được điều trị bảo tồn, nghĩa là chỉ theo dõi định kỳ kiểm tra khối nhân xơ có tiếp tục gia tăng kích thước hay gây biến chứng hay không. Nếu nhân xơ lớn hay có biến chứng có thể điều trị bằng thuốc (dùng thuốc để làm nhỏ khối nhân xơ), hoặc mổ bóc nhân xơ hay cắt tử cung.\nHiện nay, nhờ kỹ thuật hiện đại gây thuyên tắc động mạch tử cung (UAE), bệnh nhân có thể được chữa khỏi mà vẫn bảo tồn được khả năng sinh con. \nTheo Bác sĩ Nguyễn Hoài Thu, thuộc Trung tâm Medic (TP HCM): "Để thực hiện kỹ thuật UAE, các bác sĩ sẽ luồn một ống thông vào động mạch ở đùi bệnh nhân, rồi chụp toàn cảnh khung chậu và chụp chọn lọc động mạch tử cung hai bên. Sau đó, họ bơm thuốc gây tắc. Toàn bộ quá trình này sẽ được theo dõi trên màn hình. Khoảng 2-4 tháng sau, khối u sẽ giảm 40-60% thể tích".
So với phương pháp cắt tử cung hay phẫu thuật bóc nhân xơ, ưu điểm nổi trội của UAE là bảo tồn được tử cung cho người phụ nữ, tránh được cuộc phẫu thuật lớn, thời gian nằm viện ngắn (khoảng 1 ngày), chi phí không cao (3 triệu đồng cho một ca).
Ngoài nhân xơ tử cung, UAE còn được chỉ định để điều trị ung thư tế bào nuôi, ung thư tử cung, vòi trứng, thai trứng, những trường hợp chảy máu sản khoa không do thai hoặc ngoài thai kỳ. Nó cũng có thể giúp phòng ngừa chảy máu trong thai kỳ, chảy máu trong lúc chuyển dạ hoặc sau khi sinh...
Bạn có thể đi khám và tư vấn trực tiếp tại bệnh viện Từ Dũ...
Chúc bạn sức khoẻ.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan