Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ. Con siêu âm định kỳ phát hiện có u nang do lạc nội mạc tử cung. Bác sĩ bảo lành tính và k cho thuốc uống. Con muốn nhờ chương trình tư vấn giúp nv nguy hiểm k. Con đã có chồng 5 tháng nay,và đang uống maverllon màu xanh tránh thai và uống hộp Trinh nữ hoàng cung. Thuốc tránh thai có đúng là chữa được u nang k ạ? Ngoài Trinh nữ hoàng cung,thuốc nào phòng và điều trị tốt hơn không? Cảm ơn bác sĩ.

Ngô huỳnh khánh hân

(2015/06/05 05:45)

Chào bạn,
Lạc nội mạc tử cung (LNMTC) là tình trạng nội mạc tử cung (lớp lót bên trong tử cung) nằm sai vị trí, có mặt không chỉ ở mặt trong của tử cung mà có thể “di chuyển” sang buồng trứng…;ở đó nội mạc tử cung tiếp tục chịu ảnh hưởng của nội tiết tố sinh dục, phát triển và thoái triển theo chu kỳ kinh nguyệt.
- Máu kinh chảy ngược trở lại cũng chính là nguyên nhân gây lạc nội mạc tử cung. Thường do trong ngày hành kinh, cổ tử cung đóng kín (lẽ ra phải hé mở) nên khi tử cung co bóp đẩy máu kinh ra thì máu chảy ngược lại.
- Đa số nguyên nhân là do giao hợp khi có kinh, dương vật đã đẩy máu kinh đi ngược lại
- Một số người không có triệu chứng gì.
- Đau trước hoặc trong khi có kinh nguyệt, mức độ càng nặng thì càng đau dữ dội.
- Đau khi quan hệ, đau khi có khoái cảm đỉnh điểm.
- Đau vùng thắt lưng và có thể lan xuống cẳng chân, đau vùng bàng quang hoặc tiểu nhiều, mỏi mệt.
- Điều trị nội khoa: Sử dụng thuốc và liệu pháp hormon đã được sử dụng nhằm ức chế sự tổng hợp estrogen, nhờ đó làm teo những tế bào nội mạc tử cung lạc chỗ hoặc làm gián đoạn chu trình kích thích và xuất huyết.
- Điều trị phẫu thuật: Phẫu thuật bóc tách khối u lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng đảm bảo sinh sản hoặc loại trừ ung thư. tuy nhiên khả năng tái phát cao.
- Sử dụng thuốc đông y để điều trị bệnh: Hiện nay có thuốc đông y Phụ Lạc Cao là thuốc đầu tiên và duy nhất có tác dụng với bệnh lạc nội mạc đã được tiến hành nghiên cứu tại nhiều bệnh viện lớn cho thấy sản phẩm có tác dụng tốt với bệnh U lạc nội mạc.
Để phòng bệnh bạn nên:
Uống đủ nước : Uống nước có tác dụng thải các tạp chất trong cơ thể ra ngoài theo đường tiểu để làm sạch hệ thống tiêu hóa và tuần hoàn.
- Chọn các thực phẩm giàu protein: Ăn ít chất béo và lựa chọn thực phẩm giàu protein như thịt cá, thịt gà... cũng là một cách để phòng bệnh lạc nội mạc tử cung.
- Ăn trái cây và rau quả tươi, lành mạnh và không dùng thực phẩm giàu chất béo: Ăn trái cây tươi và rau quả là một cách tuyệt vời để điều trị lạc nội mạc tử cung tự nhiên. Trái cây và rau quả tươi có hiệu quả trong việc làm giảm các phản ứng để tạo estrogen trong cơ thể, cân bằng hormone trong cơ thể và giảm nguy cơ bị lạc nội mạc tử cung hoặc làm cho tình trạng bệnh dễ chịu, nhanh khỏi hơn.
- Lối sống tình dục: Tránh quan hệ trong ngày có kinh để phòng tránh nguy cơ viêm nhiễm và tình trạng lạc nội mạc tử cung
Cho tới nay, cách thức duy nhất để chẩn đoán LNMTC là soi ổ bụng chẩn đoán bằng quan sát có thể nhầm lẫn, cho nên trường hợp nghi ngờ LNMTC vẫn thường được sinh thiết để làm xét nghiệm tế bào. Vì vậy khi có dấu hiệu đau bụng dữ dội vào mỗi chu kỳ kinh nguyệt, lượng kinh thất thường lúc ít lúc nhiều thì phải nghĩ tới bệnh lạc nội mạc tử cung.
Thân ái

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan