Cơ Xương Khớp

Xin chào BS : năm nay cháu 11 tuổi . cháu bị bệnh gai cốt sống . Lúc nào cũng toàn lưng ê ẩm .Cháu nên ăn gì và uống gì để thôi khỏi bệnh

Lê Thị Phương Trà

(2015/06/27 02:13)

Chào cháu,
Năm nay cháu chỉ mới có 11 tuổi là một độ tuổi rất nhỏ, đang trong giai đoạn bước vào thời điểm dậy thì, những phát triển trong cơ thể là đang diễn ra khá mạnh mẽ. Không biết là cháu đã đi khám bác sĩ chưa, và cháu có bị đau không. Ở độ tuổi của cháu rất có thể rơi vào trường hợp bị gai cột sống bẩm sinh, bệnh có thể không gây đau nhưng cũng có trường hợp gây đau đớn ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh. Gai cột sống là bệnh do sự phát triển của xương, sụn đã bị thoái hóa. Khi gai cọ xát với xương khác hoặc các phần mềm ở xung quanh như dây chằng, rễ dây thần kinh gây nên các cơn đau cho người bệnh. Một số người chung sống "hòa bình" với nó chỉ sử dụng một số thuốc giảm đau, kháng viêm không steroid, nhóm giãn cơ, hoặc kết hợp dùng một số dụng cụ nâng đỡ như áo nẹp lưng… để giảm bớt gánh nặng lên các đốt sống bị bệnh, chỉ phẫu thuật khi có biểu hiện chèn ép thần kinh, tổn thương khác trong ống tủy. Các phương pháp điều trị hỗ trợ gồm châm cứu, vật lý trị liệu. Người bệnh cần phải chú ý tập thể dục đều đặn nhưng cần tránh những môn tập nặng, bắt cột sống phải chịu một trọng lượng lớn như nhảy cao, nhảy dây… mà nên tập các môn thể thao nhẹ như bơi lội, aerobic, yoga… để giúp giảm sức nặng của cơ thể lên cột sống.
– Ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, nhất là các chất giàu canxi. Giảm cân nếu béo phì để giảm chịu lực của cột sống. Tập thể dục đặc biệt là các động tác cử động vùng cột sống cổ và vùng cột sống thắt lưng. Tránh các tư thế đứng, ngồi khom lưng, khuân vác nặng, quá lâu khi làm việc để không gây áp lực lên cột sống.
– Hạn chế khiêng vác nặng gây ảnh hưởng đến cột sống thắt lưng, tránh đội những vật nặng trên đầu gây ảnh hưởng cột sống cổ. Tránh các chấn thương ở vùng cột sống do chơi thể thao hoặc tai nạn.
Cháu nên nhờ người nhà hỗ trợ cháu trong việc điều trị nhé!
Chúc cháu mau khỏi bệnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan