Thần Kinh

Chào bác sĩ, Cháu năm nay 21 tuổi. Cháu đang gặp vấn đề như sau : Cháu cảm thấy cẳng thẳng thần kinh mỗi khi ở chỗ đông người và gần như cháu không thể nghĩ ra điều gì để nói, có cảm giác đầu óc bị đơ hoàn toàn.Ngoài ra cháu vẫn học tập và sinh hoạt bình thường. Cháu thấy mình càng ngày càng trầm tính và ít nói. Cháu nghĩ mình đang bị stress hoặc trầm cảm gì đó. Mong bác sĩ tư vấn liệu cháu có cần phải dùng loại thuốc gì không ạ ?

Nguyễn Văn Hùng

(2015/06/21 01:21)

Chào bạn,
Những dấu hiệu như căng thẳng thần kinh khi đứng trước đám đông, ngại giao tiếp với người xung quan là biểu hiện của hội chứng sợ đám đông. Nguyên nhân có thể do di truyền, do môi trường sống hoặc do tâm sinh lí...Còn trầm cảm là chỉ những người hay có trạng thái buồn rầu, chán nản, không còn hứng thú gì trong cuộc sống, mất ngủ, chán ăn, hay thất vọng về bản thân,...Vì vậy, với những dấu hiệu bạn mô tả chưa thể kết luận là trầm cảm mà chỉ là hội chứng sợ đám đông và có thể khắc phục được bằng cách sau:
- Thay đổi trong sinh hoạt: Ăn uống điều độ, ngủ đủ giấc, tập luyện thể thao… để nâng cao sức khỏe, từ đó điều hòa các hoạt động ở não, giúp bạn lấy lại sự tự tin. Đặc biệt, hãy tăng cường các thực phẩm như chocolate đen, cá, các loại đậu, hạt lanh, vitamin tổng hợp… Đây là những thực phẩm rất tốt trong việc cải thiện tâm trạng, giúp bạn giảm cảm giác lo âu, sợ hãi. \n- Chữa trị tâm lý:Bạn hãy tập nói trước gương, tâm sự cùng những người bạn thân, giao lưu kết bạn với nhiều người, hạn chế suy nghĩ tới sự sợ hãi khi giao tiếp, tập nhìn vào mắt đối phương khi giao tiếp… Thực hiện các phương pháp này một cách từ từ. Bạn cũng có thể tham gia các lớp học kĩ năng mềm để nâng cao khả năng nói trước đám đông như khóa học giao tiếp, học thuyết trình, học cách làm chủ cảm xúc,...\n- Sử dụng thuốc: Nếu các cách trên vẫn không có kết quá, hãy đến gặp các chuyên gia tâm lí để khám và điều trị bằng thuốc. Tuy nhiên, việc điều trị bằng thuốc cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Thần Kinh
bac si oi nguoi than chau bi benh mat ngu ngu khong sau xin bac si chi dan a

truong thi ngoc hanh

(2015/09/27 22:50)