Bệnh Khác

Chào bác sỹ, nếu 1 người hơn 50 tuổi bị chó cắn vào dưới đầu gối, vết cắn nhỏ bằng hạt đậu đen đã nhiều lần sát trùng và đã lành. Nếu đã qua 10 ngày mà cả chó và người bị cắn đều bình thường và không có gì bất thường thì người đó có cần tiêm phòng không ạ, nếu tiêm phòng thì có biến chứng gì không ạ, chó đã tiêm phòng hơn 1 năm. Xin bác sỹ tư vấn giúp ạ.

Ngan

(2015/06/14 22:04)

Chào bạn,
Bệnh dại là một bệnh viêm não tủy cấp tính do virus dại gây nên. Người mắc bệnh dại là do động vật máu nóng (chủ yếu là do chó, mèo) bị bệnh dại truyền virus dại sang người qua vết cắn, vết cào,... trên da và niêm mạc bị tổn thương khi bị mắc bệnh dại lên cơn tỷ lệ tử vong là rất cao.
Trường hợp cần theo dõi chưa cần tiêm phòng đó là vết cắn rất nhẹ, vết cắn xa thần kinh trung ương (ví dụ ở cẳng chân). Tại thời điểm con vật cắn người, con vật đó vẫn sống bình thường, hoàn toàn không có dấu hiệu nghi ngờ dại. Tại nơi bị con vật cắn, không phát hiện có bệnh dại ở súc vật.
Cần theo dõi con vật 15 ngày. Trong thời gian theo dõi, nếu thấy con vật có biểu hiện không bình thường như: ốm, bỏ ăn, chết, mất tích, bán hoặc mổ thịt... phải đến điểm tiêm phòng dại để được điều trị dự phòng ngay. Nếu sau 15 ngày kể từ khi người bị con vật cắn, tiếp xúc mà con vật đó vẫn sống bình thường thì không cần điều trị dự phòng.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan