Bệnh Khác

trieu chung hiv la gi thua bac sy

le hoang

(2015/06/10 16:31)

Nhiều người sau khi nhiễm HIV có thể không có triệu chứng gì trong nhiều năm, thời gian ủ bệnh có thể lên đến 10 năm mới phát triển thành AIDS – giai đoạn cuối của nhiễm HIV.
Một số triệu chứng HIV bao gồm:
a. Mệt mỏi
Hệ miễn dịch suy yếu sẽ khiến cho cơ thể trở nên mệt mỏi, phờ phạc, kém tập trung. Do đó đây có thể được xem là dấu hiệu sớm đầu tiên nhễm HIV.
b. Sút cân
Sút cân là một dấu hiệu của bệnh nặng hơn và có thể nguyên nhân là do tiêu chảy kéo dài. Nếu bạn đã giảm cân, điều đó có nghĩa là hệ thống miễn dịch đang suy yếu. Hệ quả của điều này là người bệnh sút giảm cân nặng nhanh chóng, ngay cả khi họ ăn càng ngày càng nhiều. Đây thường được xem là triệu chứng của giai đoạn cuối.
c. Sốt kéo dài cũng là dấu hiệu HIV
Có thể bạn sẽ sốt nhẹ khoảng gần 39 độ C và thường kèm theo các triệu chứng như mệt mỏi, các tuyến bạch huyết sưng lên, đau cổ họng.
Giải thích cho điều này, bác sĩ Carlos Malvestutto – giảng dạy về các bệnh truyền nhiễm và miễn dịch học tại khoa Dược, trường đại học Y NYU ở New York (Mỹ) cho biết rằng tại thời điểm này, vi rút HIV được di chuyển vào trong dòng máu và bắt đầu nhân rộng với số lượng lớn, gây nên các phản ứng viêm của hệ miễn dịch.
d. Đổ mồ hôi vào ban đêm
Trong giai đoạn đầu nhiễm HIV, có khoảng một nửa trong số đó có hiện tượng đổ mồ hôi vào ban đêm. Cũng giống như tình trạng bốc hỏa xảy ra với phụ nữ mãn kinh, tình trạng này có thể xuất hiện nhiều hơn ở giai đoạn nhiễm trùng. Điều này không liên quan đến tập thể dục hoặc nhiệt độ của căn phòng. Do đó, bạn nên để ý nhé.
e. Nổi phát ban trên da
Hiện tượng nổi phát ban có thể xảy ra sớm hoặc muộn trong quá trình nhiễm HIV/AIDS
f. Tiêu chảy kéo dài cũng là triệu chứng HIV
Có khoảng 30% – 60% số người có những dấu hiệu buồn nôn, ói mửa, hoặc tiêu chảy trong giai đoạn đầu đều dương tính với HIV. Những triệu chứng này cũng có thể xuất hiện trong và sau khi điều trị kháng vi rút, thường là hậu quả của đợt nhiễm trùng cơ hội.
Tiêu chảy không ngừng và không đáp ứng với cách điều trị thông thường có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn bị HIV. Các triệu chứng có thể được gây ra bởi một loại virus không thường thấy ở những người có hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.
g. Đau họng và đau đầu
\nNếu thời gian gần đây bạn có các hành vi tình dục không an toàn thì nguy cơ mắc bệnh này đang ở mức cao
\nĐây là biểu hiện của giai đoạn cửa sổ – ARS (khoảng từ 1-2 tháng sau khi HIV xâm nhập vào cơ thể). Nếu khoảng thời gian gần đây bạn có các hành vi tình dục không an toàn thì có thể nguy cơ mắc bệnh này khá cao. Do đó, xét nghiệm HIV là điều nên làm vì HIV có mức độ lây nhiễm cao trong giai đoạn đầu tiên.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan