Sản Phụ Khoa

Chào bs, em bị bổi 2 cục hạch nhỏ bằng nửa đầu ngón tay út, không di chuyển, cứng, không đau ở nách trái, em có bị ung thư vù không ạ? Hay do thời tiết nóng nực nên nổi những hạch đó. Trước kì kinh gần đây 20 ngày em có đau tức ngực 1 lần. Bs cho em lời khuyên.

Nguyễn Hoàng Anh

(2015/05/07 23:52)

Chào em!
Hạch là một tổ chức lympho (liên võng nội mô), nằm rải rác nhiều vị trí khác nhau trong cơ thể. Hạch đóng một vai trò đáng kể trong phòng chống bệnh tật, nhất là các bệnh nhiễm khuẩn. Nếu là hạch phảm ứng thì sau khi khỏi viêm nhiễm hoặc bệnh lý nào đó hạch sẽ lặn dần. Nếu hạch nổi lên sưng đau nhiều có thể là dấu hiệu của viêm hạch, bệnh vùng vú, ngực, ung thư...
Ung thư vú thường có dấu hiệu như: xuất hiện khối bướu có thể sờ nắn được bằng tay, có kích thước khoảng từ 1cm trở lên và không đau. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý một vài dấu hiệu bất thường khác để phát hiện ung thư vú như:
\nTiết dịch núm vú, nhất là khi có lẫn máu hoặc có màu hơi đen
Tổn thương dạng chàm khiến núm vú trở nên đỏ, đóng vảy hoặc loét, khuyết
Núm vú bị thụt vào trong
Xuất hiện vết lõm hoặc nếp nhăn kéo lõm bề mặt của tuyến vú
Tổn thương dạng “da cam” của tuyến vú
\nEm không nổi khối cụ gì vùng vú, ngực nên không thể khẳng định em bị ung thư vú hay không, phải kiểm tra chụp nhũ hoa, x-quang, xét nghiệm...mới xác định được. Có thể khi em đến ngày kinh hoặc khi em mang thai thì cơ thể thường mệt mỏi, sức yếu nên dễ bị nhiễm virus, vi khuẩn... từ đó cơ thể có phản ứng nổi hạch đó là hạch phản ứng thường không đau và không đáng ngại. Nhưng nếu hạch nổi sưng đau có thể là viêm hạch nên em hãy đến bệnh viện kiểm tra nguyên nhân để xác định bệnh và điều trị kịp thời.
Chúc em sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Sản Phụ Khoa
Chào bác sĩ. Chồng e bị yếu tinh trùng thì nên uống thuốc gì. Cám ơn bác sĩ

Trần mỹ trường giang

(2015/06/18 16:05)