Tai Mũi Họng

Chào quý bác sĩ! Cháu năm nay 26t, Mấy hôm nay, đọc báo thấy có người nói có thể bị hen suyễn, tuy nhiên những triệu chứng về hô hấp cháu không có,chỉ lâu lắm mới ho, thở khò khè. Chỉ có cảm giác cổ họng không thoải mái, đôi khi nói, hát thấy hơi không ra hết. Quý bác sĩ cho cháu hỏi, có khả năng cháu bị hen không, hay bệnh dị ứng gì khác? Có 1 điều cháu thắc mắc là theo cháu biết, hen là do ống phế quản của mình bị hẹp, nên hô hấp không được bình thường, vậy thì hen suyễn và mấy cái nốt dị ứng có gì liên quan, mà người ta nói dị ứng có thể là triệu chứng của bệnh hen? Cháu xin cám ơn!

Lê Hữu Khanh

(2015/05/04 02:57)

Chào bạn,
Câu hỏi của bạn khá hay, trước tiên bạn cần hiểu thế nào là dị ứng
Dị ứng là gì?
Dị ứng là một phản ứng quá mức của hệ thống miễn dịch khi cơ thể tiếp xúc với những chất lạ. Gọi là quá mức vì các chất lạ này đều được cơ thể nhận biết và vô hại đối với những ai không bị dị ứng. Còn cơ thể của người bị dị ứng sẽ nhận ra các chất lạ và sẽ khởi động một phần hệ thống miễn dịch. Các chất gây nên hiện tượng dị ứng được gọi là dị nguyên. Các dị nguyên bao gồm bụi, phấn hoa, mốc, thực phẩm...Có thể hiểu dị nguyên là những chất lạ đối với cơ thể và có thể gây nên phản ứng dị ứng ở một số người.
Khi dị nguyên tiếp xúc với cơ thể những người bị dị ứng thì sẽ kích hoạt hệ thống miễn dịch để tạo nên các phản ứng dị ứng. Những người như thế được gọi là quá mẫn cảm.
Các loại dị ứng phổ biến nhất và các triệu chứng của chúng?
Các bộ phận của cơ thể dễ bị dị ứng nhất là mắt, mũi, phổi, da và dạ dày (bao tử). Mặc dù các loại dị ứng khác nhau có thể biểu hiện khác nhau nhưng tất cả đều do đáp ứng miễn dịch quá mức đối với các chất lạ ở những người có cơ địa nhạy cảm. Sau đây là một số loại dị ứng thường gặp nhất:

\nViêm mũi dị ứng: là loại dị ứng thường gặp nhất và thường có các triệu chứng ở mũi theo mùa do phấn hoa. Tình trạng viêm mũi dị ứng quanh năm thường là do các tác nhân dị ứng có trong nhà như bụi, mốc, lông thú vật. Các triệu chứng xuất hiện là do hiện tượng viêm các mô lót bên trong mũi (được gọi là niêm mạc mũi) sau khi các tác nhân gây dị ứng được hít vào. Các vùng lân cận như tai, xoang, họng có thể cũng bị ảnh hưởng. Các triệu chứng bao gồm:


\nSổ mủi (chảy nước mũi)
Nghẹt mũi
Hắt xì hơi
Ngứa mũi
Ngứa tai và họng
Chảy nước mũi vào sau họng


\nHen phế quản (suyễn): Hen phế quản là một bệnh lý đường hô hấp xảy ra do hiện tượng viêm và co thắt các phế quản. Hiện tượng viêm gây hẹp phế quản làm cho lưu thông không khí vào và ra khỏi phổi bị hạn chế. Hen phế quản thường nhất (không phải luôn luôn) là do hiện tượng dị ứng. Các triệu chứng bao gồm:
Thở ngắn (thở dốc)
Thở khò khè
Ho
Nặng ngực


Dị ứng mắt: Hiện tượng viêm kết mạc dị ứng (kết mạc là lớp ngoài bao bọc mắt và dưới mi mắt) bao gồm các triệu chứng thường gặp sau:


\nĐỏ mắt và vùng dưới mi mắt
Ngứa mắt, chảy nước mắt
Phù kết mạc


\nChàm dị ứng: Còn gọi là viêm da dị ứng, là hiện tượng nổi những hồng ban dị ứng sau khi da có tiếp xúc với tác nhân dị ứng. Tình trạng này thường có liên quan với viêm mũi dị ứng và hen phế quản. Các triệu chứng bao gồm:


\nNgứa, đỏ hoặc khô da
Hồng ban xuất hiện trên mặt, đặc biệt là ở trẻ em
Hồng ban xung quanh mắt, nếp gấp ở khuỷu tay, khoeo chân (sau đầu gối). Đặc biệt ở trẻ lớn và người trưởng thành thì hồng ban có thể nổi trên thân người.


\nNổi mày đay: Đây là phản ứng của da, bao gồm ngứa, sưng và có thể xuất hiện trên bất kỳ vùng da nào của cơ thể. Nổi mày đay có thể do dị ứng ví dụ như thực phẩm, thuốc nhưng cũng có thể do các nguyên nhân khác. Các triệu chứng kinh điển là:


\nMảng viền đỏ gồ lên mặt da
Ngứa nhiều



\nSốc dị ứng: Còn được gọi là phản vệ hay sốc phản vệ. Đây là phản ứng dị ứng đe dọa tính mạng và có tác động lên một số cơ quan trong cơ thể cùng một thời điểm. Sốc phản vệ xuất hiện khi các tác nhân gây dị ứng được ăn vào (ví dụ thực phẩm) hoặc vết chích (ví dụ như ong đốt) hoặc có thể do tiêm một số loại thuốc. Các triệu chứng bao gồm:


\nNổi mày đay hoặc thay đổi màu da sang màu hơi đỏ
Xung huyết mũi
Phù họng
Đau bụng, buồn nôn, nôn
Thở ngắn, khó thở, thở khò khè
Hạ huyết áp hoặc bị sốc

Sốc là do sự thiếu hụt tuần hoàn máu đến các mô của cơ thể. Sốc thường gặp nhất là do mất máu và nhiễm trùng. Còn sốc do dị ứng (sốc phản vệ) là do dãn mạch máu, các mạch máu bị rò rỉ và gây nên tình trạng tụt huyết áp.
Muốn biết chính xác mình có bị hen hay không ngoài triệu chứng thì phải đến cơ sở khám bệnh, bs sẽ cho bạn đo chức năng hô hấp, tùy từng mức độ bệnh sẽ có phác đồ điều trị hen phù hợp với mỗi người.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan