Tai Mũi Họng

chào bác sĩ. em bị mọc mụn dạng gần giống mụn mủ màu hơi trắng bên trong mũi, bị mũi phải trước rùi vài hum sau mũi trái cũng bị. hành ngày nó đóng thành vẩy bên thành mũi, lúc hơi khô rất nhức. buổi sáng dậy e bị chay nước mũi và hắt hơi thì sẽ bị tượt vảy dạng mũi hơi đục và k có dấu hiệu khỏi. e đi khám bsi đầu tiên chuẩn đoán bị viêm mũi tiền đình. sau khi dùng thuốc, và xịt 1l trc khi đi ngủ thì e thấy khỏi. nhưng 1thang sau e bị lại, tình trạng bệnh y như cũ. hom qua e có đi soi mũi lại, thì bsi # chuẩn đoán là bị gai vn, rùi kê thuốc rửa mũii ngày 2l, k có thuốc uống bà thuốc xịt. nhưng e thấy vẫn đau nhức. bsi cho e hỏi e bị gì, và làm cách nào để chữa dứt điểm đc k? e hiện tại chưa đi làm, môi trường sống xung quanh k có công trường và không khí cũng tốt nên e k biết nguyên nhân bị như vậy là từ đâu. cảm ơn bsi!

vũ thị vân anh

(2016/07/24 22:38)

Chào bạn,
Như bạn mô tả thì khả năng bạn bị viêm tiền đình mũi.
Viêm tiền đình mũi là bệnh có liên quan đến thói quen ngoáy mũi không đúng cách: ngoáy mũi quá mạnh, quá nhiều trong ngày; viêm mũi lan rộng và sự xuất hiện của các dị vật trong khoang mũi gây viêm nhiễm. Ngoài ra, một số người có thói quen nhổ lông mũi và cắt lông mũi quá ngắn, làm vỡ đường ống phòng ngự ở mũi cũng được coi là 1 yếu tố có thể dẫn đến sự viêm nhiễm, vi khuẩn xâm nhập vào đường hô hấp gây tổn thương vùng mũi dẫn đến viêm tiền đình mũi.

Viêm tiền đình mũi cấp tính

Vùng da tiền đình mũi sưng đỏ, đau, nếu mức độ nghiêm trọng có thể lan sang đường giao với môi trên, khi ấn vào đau, bề mặt da bị xói mòn và có vảy. Bác sĩ kiểm tra bệnh nhân viêm tiền đình mũi cấp tính có thể thấy da sưng đỏ trong tiền đình mũi và đường giao với môi trên, bề mặt xói mòn bị nứt hoặc ướt, bên trên lông mũi có khối niêm mạc, người bệnh cảm thấy trong lỗ mũi vô cùng đau đớn khó chịu, nhất là khi xì mũi.

Viêm tiền đình mũi mạn tính

Viêm tiền đình mũi mạn tính sẽ khiến người bệnh cảm thấy vùng tiền đình mũi ngứa, lông mũi rụng, da dầy hơn, nóng và tạo vảy, nứt nẻ hoặc phủ bằng lớp da vảy.
Viêm tiền đình mũi mạn tính phát bệnh là do yếu tố lây nhiễm gây nên, bệnh phát triển tương đối nhanh, triệu chứng cũng rất rõ ràng. Viêm tiền đình mũi mạn tính cũng có thể do viêm tiền đình mũi cấp tính phát triển thành.
Tác hại của viêm tiền đình mũi
Viêm tiền đình mũi điều trị không kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh, cụ thể như:

Đau rát, kết vảy da

Bên cạnh việc phải chịu đựng sự đau rát, sưng tấy thì người bệnh nặng còn xuất hiện lớp da bị đóng vảy, nứt nẻ mất đi tính thẩm mĩ của khuôn mặt.

Vùng da tiền đình mũi sưng đỏ, xói mòn

Có thể khiến người bệnh cảm thấy đau đớn ở cả đường kết nối với môi trên. Tiền đình mũi bị sưng đỏ, xói mòn,…

Ảnh hưởng đến sự phát triển dậy thì của trẻ

Bệnh không kịp thời điều trị, có thể dẫn đến cuốn mũi phì đại, polyp mũi và bệnh viêm xoang mũi phụ, gây nên chứng đau đầu, căng đầu, suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc học tập nhất là ảnh hưởng đến sự phát triển khi trẻ đến tuổi dậy thì.

Biến chứng

Các biến chứng gần có thể gây ra các bệnh về tai mũi họng như: viêm mũi, viêm xoang mũi, viêm họng, viêm amidan, viêm tai giữa, viêm phế quản,…Biến chứng xa có thể gây nên các bệnh như: viêm màng não, viêm xương tủy, mờ mắt,…
Điều trị viêm tiền đình mũi thế nào cho có hiệu quả?

Điều trị bằng thuốc

Đây là phương pháp điều trị tốt nhất, có hiệu quả trong giai đoạn cấp tính. Thuốc thường được sử dụng là thuốc mỡ kháng sinh bôi ngoài. Giai đoạn mãn tính xuất hiện nhiều vảy có thể dùng nước oxy già để rửa trước khi dùng thuốc kháng sinh. Bệnh khó trị, tái phát nhiều lần có thể dùng bạc natri đốt nóng, sau đó bôi thuốc mỡ kháng sinh. Bệnh nếu điều trị sớm bằng thuốc thì hiệu quả sẽ rất cao, tránh tình trạng biến chứng.

Điều trị toàn thân

Không chỉ dùng thuốc bôi mà khi cần thiết bác sẽ sẽ kê đơn cho bạn dùng thuốc kháng sinh để uống.

Phương pháp điều trị khác

Có thể áp dụng liệu pháp vật lý trị liệu, có thể đốt nhiệt ẩm (giai đoạn cấp tính), chiếu tia hồng ngoài giúp loại bỏ chứng viêm.
Vì vậy bạn cần chăm sóc bảo vệ mũi, dùng thuốc theo chỉ dẫn bs nếu vẫn không thuyên giảm thì có thể nghĩ đến việc chiếu tia để điều trị.
Thân ái.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Tai Mũi Họng
Bác sĩ ơi em bị mọc mụn ở trong mũi,cảm thấy rất đau BS ạ

Vương Thị Phương Thảo

(2014/10/24 00:14)