Tai Mũi Họng

Chào Bác sỹ, Em hay bị nghẹt mũi, bên tai phải bị ù ù và nhức vùng tráng. Với triệu chứng như vậy có phải em bị bệnh viêm xoang không BS? Em nghe nói cây cỏ hôi trị được bệnh viêm xoang nhưng em không biết đăc điểm nhận biết loại cây này, nhờ BS chỉ giúp em cách nhận biết cây cỏ hôi. Có loài cây nào giống cây cỏ hôi không BS? Em cám ơn!

Lâm Thanh Máy

(2014/03/28 05:30)

Chào bạn
cây cỏ hôi hay còn gọi cây Cứt lợn là một loại cây nhỏ, thân nhiều lông mềm, cao chừng 25-50 cm, mọc hoang ở khắp nơi, nhiều nhất là nông thôn. Hoa nhỏ màu tím, xanh. Cây phát triển rất dễ ở mọi loại đất, có những nơi mọc khắp cánh đồng. Người ta hái toàn cây, cắt bỏ rễ, dùng tươi hay khô. Cây cứt lợn có hàm lượng tinh dầu cao. Các thí nghiệm trên động vật cho thấy nó có tác dụng chống viêm, chống phù nề, chống dị ứng trong cả đợt cấp và mạn tính.
Cách sử dụng: Chọn lấy cây tươi về ngâm rửa sạch rồi để ráo, giã nát, vắt lấy nước tẩm vào bông. Dùng bông này nhét vào lỗ mũi bên đau khoảng 15-20 phút. Rút bông ra để dịch mủ từ trong xoang và mũi giải phóng ra ngoài rồi xì nhẹ nhàng. Tránh xì mũi mạnh vì lúc đó, mủ từ trong mũi xoang có thể đi qua đường nối thông giữa mũi và tai (gọi là vòi nhĩ) gây viêm tai giữa cấp.
Hiện nay đã có một số thuốc chiết xuất từ cây cứt lợn, bào chế dưới dạng dung dịch nhỏ mũi, rất thuận tiện cho người sử dụng, bạn có thể ra nhà thuốc để mua.
Để điều trị viêm xoang hiệu quả, bạn cần chú ý đến việc vệ sinh mũi mổi ngày, tránh tác nhân gây tái phát bệnh như khói bụi, môi trường lạnh, sức đề kháng yếu.
Bạn làm tốt các vấn đề trên bệnh sẽ dần cải thiện.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan