Cơ Xương Khớp

Bác sĩ cho em hỏi, em là nữ, năm nay 28t, dạo gần đây tay trái em hay xuất hiện những cơn co giật nhẹ, kiểu như co giật nhẹ trong thớ thịt, 1 ngày bị vài lần, mỗi lần khoảng vài giây, nhìn bên ngoài thì không khác gì bình thường. Xin hỏi bác sĩ như vậy có phải là dấu hiệu của bệnh, hay chỉ do căng cơ mà ra thôi. Cảm ơn bác sĩ nhiều!

Đào Mỹ Kim

(2015/04/13 18:10)

Chào bạn,
Phần lớn các hiện tượng rung giật nhẹ đều là lành tính. Nếu bạn lo lắng về sức khỏe của mình, bạn có thể dễ dàng phân biệt giữa rung sợi cơ và rung bó cơ.
Rung bó cơ rất dễ nhận biết bằng mắt thường. Nếu cảm thấy mắt đang nháy, hãy nhìn vào trong gương. Nếu bạn có thể nhìn thấy mi mắt đang máy, bạn chỉ bị rung bó cơ.
Bạn không thể nhìn thấy rung sợi cơ từ lớp da của mình. Để kiểm tra chắc chắn, hãy đến bệnh viện để thực hiện điện cơ đồ EMG. EMG sẽ đo các hoạt động điện của cơ xương. Cả rung bó cơ và rung sợi cơ đều xuất hiện trên điện cơ đồ, nhưng rung sợi cơ sẽ có xung điện rất, rất nhỏ, trong khi rung bó cơ sẽ có xung điện lớn hơn.
Lý do là bởi rung bó cơ sẽ xảy ra với một "đơn vị vận động": mỗi đơn vị vận động gồm một nơ-ron vận động và các cơ xương do nơ-ron này điều khiển. Nói một cách dễ hiểu, rung bó cơ sẽ khiến cả một nhóm cơ bị rung. Ngược lại, rung sợi cơ sẽ gây ảnh hưởng tới một sợi cơ duy nhất. Do đó, bạn sẽ cảm thấy rung sợi cơ giống như là rung bó cơ ở mức độ nhẹ, nhưng lại nhẹ tới mức không thể nhận biết bằng mắt.
Nếu chỉ là rung giật bó cơ bạn cần bổ sung Mg vài ngày sẽ khỏi, còn bị rung giật sợi cơ thì cần đi khám và điều trị sớm.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan