Thần Kinh

Xin chào bác sĩ! Cách đây một tuần bà em có bị tai biến loại nhẹ nên khó khăn cho việc đi lại, gia đình đã đưa đi cấp cứu và bác sĩ sau khi chụp X-Q cũng như khám thì chuẩn đoán bà em bị teo não bên trái. Nên bị liệt 2 chi phải.. Hiện tại gia đình đã xin về chăm sóc tại nhà. Bác sĩ cho em hỏi với khoảng thời gian này có cách nào để bệnh nhân - bà em có thể cử động bình thường nhưng không cần phải cử động nặng.... Cảm ơn ! Mong sớm nhận được phản hồi từ bác sĩ !

Nguyễn Hải Dương

(2015/04/12 03:32)

Chào bạn,
Teo não là bệnh thường gặp ở người già. Nguyên nhân gây teo não thường gặp như bệnh Alzheimer, Parkinson, tai biến mạch máu não. Trường hợp của bà bạn có tai biến mạch máu não có thể là nguyên nhân gây teo não. Và sau tai biến mạch máu não cũng thường để lại di chứng như liệt nửa người, nói ngọng, rối loạn ý thức.
Cũng như các bệnh lý tổn thương não nói chung, đặc biệt ở người lớn tuổi, với mục đích phòng và diều tri các biến chứng, kéo dài tuổi thọ là chính, bạn cần lưu ý các vấn đề sau :
- Bảo đảm lưu thông hô hấp, phòng chống biến chứng viêm phổi, đỡ cụ ngồi dậy, vỗ lưng hàng ngày, hút và lau sạch đờm dãi nếu có, giữ ấm cơ thể.
- Chế độ dinh dưỡng: thức ăn dễ tiêu, hạn chế chất béo và đường.
- Phòng chống loét điểm tỳ, nhất là ở các vùng kheo, lưng xương cùng, 2 bên hông, xoa bóp hàng ngày, tránh để tỳ nén quá lâu một chỗ. Xoa bột tan vào những chỗ nguy cơ đe dọa loét khi phát hiện sớm.
- Thuốc chữa trị: Chủ yếu bổ sung các loại Multi vitaminvà các yếu tố vi lượng, các thuốc bổ thần kinh chỉ có ý nghĩa tượng trưng, ít tác dụng. Ngoài ra có thể sử dụng một số thuốc điều trị theo triệu chứng trên từng người bệnh cụ thể.
- Và có thể cho bà đi luyện tập phục hồi chức năng hy vọng sẽ sớm cải thiện được tình trạng vận động.
Chúc bà bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan