Da Liễu

bé nhà mình này 3 tuổi .khoảng 1 tháng gần đây tôi thấy tay bé tróc da ở đầu ngón tay và dần lan sang các ngón tay và ngón chân khác ,tôi cũng có bôi thuốc ngứa thông thường và mua thêm các loại sirô vitamin cho cháu nhưng không thấy đỡ .Thể chất cháu phát triển bình thường gia đình cũng không có ai bị bệnh gì liên quan đến da liễu cả. cháu không thấy đau và cũng không ngứa ,xin hỏi cháu bị bệnh gì và điều trị như thế nào ạ

Lê Hoàn

(2015/04/06 22:11)

Chào bạn!
Theo mô tả trong thư thì có thể cháu bạn bị bệnh viêm da bàn tay, bàn chân (trước đây, người ta gọi là á sừng). Bệnh không phải do thiếu vitamin C hay nấm như người ta vẫn tưởng. Nguyên nhân, là do ngày nay chúng ta phải tiếp xúc quá nhiều các chất hoá học không có lợi cho sức khoẻ. Phần lớn các chất tẩy rửa dùng trong sinh hoạt hàng ngày như xà phòng, bột giăt, nước rửa bát, nước cọ nhà vệ sinh, một số loại xà phòng dùng cho máy giặt có hàm lượng chất tẩy trắng cao tổn hại đến sự bền vững của các tế bào da.
Khi tiếp xúc với bột giặt nhiều; tay chân phải dầm nước thường xuyên, lớp tế bào sừng ở ngoài cùng có tác dụng bảo vệ da bị bong đi. Lớp tế bào bên trong lại chưa kịp trưởng thành đầy đủ để chống đối với môi trường bên ngoài (cũng lại là các chất tẩy rửa), sẽ bong hết lần này đến lần khác, có thể bong thành mảng lớn khi bị ngâm nước nhiều.
Ngoài ra, viêm da bàn tay, bàn chân còn chịu tác động của nhiều yếu tố thông thường như sự thay đổi thời tiết, thức ăn có chứa các potein có trọng lượng phân tử cao như tôm, cua, cá, nhộng...; dễ xuất hiện hơn cả với người có cơ địa dễ dị ứng như hen phế quản, viêm mũi dị ứng, viêm da cơ địa. Nếu phản ứng mạnh hơn, da có thể bị đỏ lên, sưng nề nhẹ, ngứa; sau đó tại các vùng da này có thể nổi sẩn hoặc những mụn nước nhỏ như rôm hoặc lớn hơn. Khi bệnh kéo dài, thượng bì mất nước thường xuyên, da khô và bong vảy nhiều hơn; đôi khi nứt nẻ, chảy máu gây đau.
Điều trị:
- Giữ cho da luôn sạch, có thể bôi các chất làm ẩm da, làm dịu da khiến da bớt viêm và bớt rát về mùa khô như: Aderma-Exomega cream (là chất được chiết xuất từ yến mạch, acid béo omega, vitamin E, glycerin... ). Bạn thoa ngày 2 lần sau khi đã rửa sạch da.
- Uống các vitamin nhóm B như BC complex ngày uống 3 lần, mỗi lần 1 viên, Vitamin A 5.000UI uống ngày 2 lần, mỗi lần 1 viên, trong 10 ngày.
- Ăn nhiều rau quả tươi, uống nhiều nước.
- Tránh tiếp xúc với các hóa chất, chất tẩy rửa, kim loại như chì, crome...
Cháu bạn nên tái khám tại bệnh viện da liễu để được hướng dẫn cụ thể hơn.
Chúc bé nhà bạn mau khỏi!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan